Header Ads

ระวัง! ใช้เงินโฆษณาผิดที่ ในยุคดิจิทัลนี้จะขายสินค้าได้ยากยิ่ง

      คยใหม่ ในการทำธุรกิจของคุณ ทุ่มเทโฆษณา ประชาสัมพันธ์อย่างไรก็แล้วก็ยังขายไม่ได้ ขายไม่ดี ขายยังไม่ประสบความสำเร็จ บางทียิ่งไปกว่านั้นกลุ่มเป้าหมายสนใจสินค้าของเราอยู่ดีๆ และมีทีท่าว่าจะซื้อแน่ๆ แต่กลับเป็นเปลี่ยนไป ไปซื้อสินค้าอีกที่หนึ่งซ่ะงั้น แต่ในขณะที่อีกธุรกิจหนึ่งขายสินค้าแบบเดียวกับคุณ กลับประสบความสำเร็จขายได้มากมาย ทะลุเป้าทุกเดือน ทุกปี และลูกค้าไม่เปลี่ยนไปซื้อสินค้าจากธุรกิจอื่นเลย รู้ไหมครับเป็นเพราะอะไร 



       มันมีหลายสาเหตุ หลายเหตุผลครับ แต่สาเหตุหนึ่งที่เป็นปัจจัยแรกๆ เลยก็คือ "คุณได้ใช้เงินโฆษณาผิดที่ โดยไม่ตอบสนองต่อการตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมาย" ของคุณเอง

       คุณมุ่งการใช้เงินของคุณไปกับสื่อแต่ละประเภทแบบเดิมๆ คือ สื่อโทรทัศน์  สื่อวิทยุ สื่อป้ายโฆษณา สื่อออนไลน์ต่างๆ ให้สวยงาม ให้ข้อมูลเยอะๆ เข้าไว้ ใช้ป้ายโฆษณาที่ดูเท่ นำสมัย สวยงาม ใช้ Influencer ที่เป็นดารา เป็นผู้ที่ทรงอิทธิพล ที่แสนแพง ซึ่งขอโทษน่ะครับ มันไม่ได้เกี่ยวกับ การตัดสินใจซื้อของกลุ่มเป้าหมายเลย  เพราะอย่าลืมว่า ยุคนี้เป็นยุคแห่งดิจิทัล สิ่งที่เป็นตัวกำหนดสำคัญอย่างยิ่งยวดเลย ในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภคก็คือ "การที่สินค้า และบริการของคุณได้รับการสนับสนุนจากคนอื่นๆนั่นเอง"

      ผมจะขยายความให้ชัดเจน การได้รับการสนับสนุนสินค้า และบริการของคุณจากคนอื่นๆ นั่นก็คือ ง่ายๆ ก็คือความคิดเห็นต่างๆ ทั้งที่ดี และไม่ดีในโลกออนไลน์นั่นเอง Comment ต่างๆ นี่แหล่ะครับเป็นตัวกำหนดการตัดสินใจที่สำคัญมากในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า อย่าลืมน่ะครับว่ายุคออนไลน์นี้ สามารถหาข้อมูลของสินค้าได้เพียงแค่ปลายนิ้ว พฤติกรรมของลูกค้าปัจจุบัน จะเชื่อจากข้อคิดเห็น ต่างๆ บนโลกออนไลน์ มากกว่าญาติพี่น้องของตนเองเสียอีก   ไม่ใช้เฉพาะว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะดู หรือพิจารณาจากคอมเม้นท์  ตัวคุณเอง หรือแม้กระทั่งตัวผมเอง ก่อนซื้อของในเวปไซต์ หรือในแอป ก็จะดูในคอมเมนท์ของร้านนั้นๆ ว่าน่าเชื่อถือหรือไม่ มีความคิดเห็นในทางที่ดีกี่คน ทางที่ไม่ดีกี่คน จึงจะตัดสินใจซื้อ บางทีคุณตัดสินใจซื้อของจากร้านนี้แล้ว แต่พอเข้าไปดูความคิดเห็นเป็นไปในทางที่ไม่ดีซ่ะเยอะ คุณก็จะเปลี่ยนใจไปซื้อของจากร้านอื่น เป็นต้น ถูกไหมครับ  กลุ่มเป้าหมายของคุณก็เช่นกันครับ

     ฉะนั้นคุณต้องใช้เงินของคุณที่มีอยู่ ในการสร้างประสบการณ์ที่ดีในขั้นตอนการตัดสินใจซื้อ ก้บผู้บริโภคให้มากๆ ตั้งแต่ การเอาใจใส่ในการตอบปัญหาข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้า  การบริการที่ดีของพนักงานหน้าร้าน การติดต่อสื่อสารและตอบคำถามที่รวดเร็ว  รวมถึงในโลกออนไลน์ในกลุ่มต่างใน Social Network หรือหน้าร้านในโลกออนไลน์ของธุรกิจของคุณเอง หากมีข้อคิดเห็นที่ลูกค้าเกิดความไม่พอใจเกิดขึ้น คุณต้องรีบตอบประเด็น และแก้ไขปัญหาดังกล่าวในทันที  คุณต้องเข้าใจว่า ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณนั้นมีพฤติกรรมใช้สื่ออะไรในการค้นหา เปรียบเทียบข้อมูล ในการตัดสินใจซื้อสินค้า และใช้เงินในการโฆษณาของคุณให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมาย  ไม่ใช้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณชอบใช้สื่อ  Social Network ในการค้นหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจ  แต่คุณดันไปทุ่มงบโฆษณาทางวิทยุ ทางทีวี ทางแอปต่างๆ แล้วทึกทักไปเองว่า มันต้องได้ผลซิ แบบนี้ก็ไม่ถูกน่ะครับ

      ใช้เงินโฆษณาของคุณให้ถูกจุด ถูกประเด็น ตรงพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้เกิดขึ้นตั้งแต่การเริ่มตัดสินใจซื้อของลูกค้า ดีกว่าครับคิดสักนิด วางแผนสักหน่อย คุณจะได้ไม่ต้องละลายเงินอันมีค่าของคุณ ไปกับแม่น้ำ แถมยังไม่ได้ผลอีกต่างหาก


ไม่มีความคิดเห็น