Header Ads

อะไร? ที่ทำให้ธุรกิจ ประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน

       เดากันไปต่างๆ นาๆ ว่า วัตถุดิบในการผลิตสินค้าบ้าง  การบริการบ้าง การทำการตลาดที่ดีบ้าง บุคลากรที่เก่งกาจบ้าง ฯลฯ ที่จะทำให้ธุรกิจ ประสบความสำเร็จ แน่นอนครับว่า ปัจจัยทุกอย่างที่กล่าวมามีส่วนที่ทำให้ธุรกิจ ประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน แล้วไม่คิดหรือครับว่า บางธุรกิจ บางกิจการ ถึงแม้ว่าธุรกิจที่มีวัตถุดิบการผลิตที่ดี การตลาดที่ดีแบบมืออาชีพ บุคลากรในกิจการที่เก่งมีความสามารถ แต่ก็ไม่สามารถประสบความสำเร็จได้  เพราะสิ่งที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จไม่เท่ากัน นั่นก็คือ "จุดมุ่งหมาย" ของธุรกิจนั่นเองครับ



     "จุดมุ่งหมาย" ของธุรกิจเป็นจุดเร่ิมต้นของทุกสิ่ง เป็นสิ่งที่บ่งบอกแนวทางของธุรกิจ เป็นส่ิงที่ธุรกิจต้องมี ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็ก จนถึงธุรกิจยักษ์ใหญ่ ซึ่งการกำหนดกลยุทธ์ต่าง ไม่ว่าจะเป็นการตลาด  การผลิตสินค้า การสรรหาวัตถุดิบมาผลิตสินค้า ฯลฯ ล้วนตั้งต้นมาจาก "จุดมุ่งหมาย" ของธุรกิจของคุณ

       "จุดมุ่งหมาย" คือ เหตุผลที่ดำรงอยู่ของกิจการ หรือธุรกิจนั้นๆ เป็นสิ่งที่บอกว่า ธุรกิจของคุณนั้นจะสำเร็จมากน้อยอย่างไร คุณต้องตอบให้ได้ว่า จุดมุ่งหมาย ของธุรกิจของคุณนั้น มีจุดมุ่งหมายอะไร หากคุณต้องคิดก่อนเป็นอันดับแรกเลย ดังนั้นในวันนี้เรามารู้กันเถอะว่าจุดมุ่งหมายทีดีนั้น มีลักษณะเป็นอย่างไร โดยผมขอยกเอา บทความจากหนังสือ "The Strategist" ซึ่งเขียนโดย CYNTHIA A. MONTGOMERY ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณในยุคนี้
.

         1. จุดมุ่งหมายที่ดี จะต้องน่าภาคภูมิใจ
.
              จะต้องมุ่งเน้นสื่อสารว่าสิ่งที่ธุรกิจทำอยู่นั้นเป็นสิ่งที่มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี ทุกคนในธุรกิจเกิดความภาคภูมิใจ ยกตัวอย่าง IKEA บริษัททำเฟอร์นิเจอร์ชั้นนำของโลก หาก อิเกีย จะกำหนดจุดมุ่งหมายว่า "เรามุ่งเน้นที่จะผลิตและจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ราคาถูกคุณภาพดี" ก็ออกจะธรรมดา พื้นๆ ไปหน่อย ซึ่งในภาวะที่ตลาดเฟอร์นิเจอร์ที่แข่งขันกันสูงเช่นนี้ หากจะกำหนดจุดมุ่งหมายที่ธรรมดา ก็จะไม่แตกต่าง อิเกีย จึงได้มีการกำหนดจุดมุ่งหมายว่า " การยกระดับชีวิตประจำวัน ให้กับผู้คนส่วนมากที่ไม่สามารถซื้อหาเฟอร์นิเจอร์ราคาแพงได้"  เมื่อตั้งเป้าหมายเช่นนี้ ก็จะทำให้พนักงานในองค์กรเกิดความภาคภูมิใจ ไม่เพียงแต่จะจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์เท่านั้ ทุกคนในองค์กร มีส่วนทำให้ชีวิตของลูกค้าที่ซื้อเฟอร์นิเจอร์ของอีเกียไป มีชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุขมากขึ้น   จุดมุ่งหมาย ควรเป็นจุดมุ่งหมายที่คำนึงถึงชีวิตด้วยครับ 
.

         2. จุดมุ่งหมายที่ดี คือการปักธงไปเลยว่า ต้องทำอะไร
.
              คุณต้องฟันธงไปเลยว่า จะทำอะไร เลือกทำอะไร เมื่อคุณตัดสินใจว่าธุรกิจของคุณจะต้องเป็น X แล้ว แต่คุณดันไปเปลี่ยนไม่มั่นคงเปลี่ยนเป็น Y ไปซ่ะ ก็ไม่ดีนักครับ จะเกิดความสับสนได้
.
              แน่นอนครับว่า การที่คุณเลือกเจาะจง จุดมุ่งหมายเพื่อทำบางสิ่งบางอย่างแล้ว คุณก็ต้องละ และปล่อยอีกสิ่งหนึ่งไป มันเป็นกฎธรรมดาของโลกครับ  หากคุณไม่เลือกสักทางที่จะทำให้เกิดความชัดเจนในจุดมุ่งหมายแล้ว ธุรกิจของคุณก็จะลงเอยด้วยการไม่ทำอะไรเลย ไม่ชัดเจนสักอย่าง ความสำเร็จก็จะห่างไกลออกไป ดังนั้นปักธงให้ชัดเจนเลยว่า จุดมุ่งหมายของธุรกิจคุณจะทำอะไรกันแน่
.

          3. จุดมุ่งหมายที่ดี ควรที่จะแตกต่างและโดดเด่น
.
              หากคุณอธิบายธุรกิจของคุณในมุมมองที่กว้างเช่น "เราเป็นบริษัทขายอุปกรณ์ไอที"  "เราเป็นบริษัทด้านการเกษตร" น่าเบื่อครับอย่าอธิบายธุรกิจแบบนี้เด็ดขาด พื้นๆ มากไม่เรียกความสนใจใดๆ เลยขาดแรงบันดาลใจอีกต่างหาก คุณจะต้องกำหนดอะไรที่แตกต่าง และโดดเด่นกว่านั้น  ผมยกตัวอย่างอิเกีย อีกครั้งแล้วกันครับ  หากอิเกียจะกำหนดธุรกิจของตนว่า "เราเป็นบริษัทที่จำหน่ายเฟอร์นิเจอร์"  ก็ดูจะน่าเบื่อ ไม่แตกต่างไม่เรียกความสนใจ ทางอิเกียจึงกำหนด และอธิบายธุรกิจว่า " เราเป็นผู้ผลิต และจำหน่ายเฟอร์นิเจอร์ ที่มีความทนทาน ทันสมัย สวยงามในราคาถูก เราจะประหยัดในทุกจุด ด้วยคุณภาพสินค้าที่สูงสุด แต่สิ่งเดียวที่เราไม่ประหยัดเเลยก็คือ ความคิด " คุณฟังแล้วเป็นอย่างไร น่าสนใจ อยากซื้อไหม  แล้วคุณล่ะ จะอธิบายธุรกิจของคุณให้แตกต่าง และโดดเด่นอย่างไร
.

          4. จุดมุ่งหมายที่ดี จะต้องเป็นโครงสร้างสำหรับการเก็บเกี่ยว และสร้างคุณค่า
.
              ยอดขาย ผลตอบแทน กำไรจากการทำธุรกิจ ไม่ใช่เป็นเหตุผลหรือปัจจัยเดียว ที่ทำให้ธุรกิจของคุณดำรงอยู่  จุดมุ่งหมายที่ดีจะต้องสร้างคุณค่าทางเศรษฐกิจให้เกิดขึ้นกับธุรกิจของคุณด้วย คุณต้องไม่หวังจุดมุ่งหมายเพื่อให้อยู่รอดในธุรกิจ คุณต้องตั้งจุดมุ่งหมายเพื่อให้เกิดคุณค่าในเศรษฐกิจ ต้องมีส่วนแบ่งการตลาดที่เป็นผู้นำ จะต้องสร้างคุณค่าธุรกิจให้เป็นอันดับหนึ่ง เป็นผู้นำในธุรกิจนั้นๆ โดยลูกค้าของคุณจะต้องได้รับผลประโยชน์ที่คุ้มค่าที่สุด และเมื่อนั้นความสำเร็จที่มั่นคงจะถูกชักนำมาสู่ธุรกิจของคุณ อย่างไม่ขาดสาย และยั่งยืน
.

           มาถึงตอนนี้ให้คุณลองพิจารณาดูว่า คุณมีความชัดเจนในจุดมุ่งหมายของธุรกิจของคุณหรือยัง หากยัง? จงหยุด และพิจารณา กำหนดจุดมุ่งหมายที่ชัดเจน และนำไปใช้เป็นหลักในการกำหนดนโยบาย และกลยุทธ์ทุกอย่างของธุรกิจคุณ ความสำเร็จ และความยั่งยืนเกิดขึ้นในธุรกิจของคุณอย่างแน่นอนครับ


        




ไม่มีความคิดเห็น