Header Ads

อยากรู้ไหม? จุดมุ่งหมายธุรกิจควรมีอะไร ธุรกิจคุณถึงพุ่งทะยานในระยะยาวตลอดไป

      ผมเคยบอกถึงการกำหนดจุดมุ่งหมายธุรกิจที่ดีไปแล้ว และได้เน้นว่าธุรกิจหากไม่มีจุดมุ่งหมายที่ชัดเจนก็ยากมากที่จะไปรอดในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ แต่ผมว่ามันยังไม่พอ ยังมีอีกปัจจัยหนึ่งที่เป็นสิ่งที่สำคัญมาก ในการกำหนดจุดมุ่งหมาย โดยหากคุณกำหนดจุดมุ่งหมายต่างๆ อย่างชัดเจนแล้วว่า ธุรกิจคุณจะไปในทิศทางใดเรียบร้อยแล้ว   คุณต้องนำสิ่งนี้เข้ามาตั้งคำถามย้ำอีกก่อนถ่ายทอดจุดมุ่งหมายนั่นก็คือ " จุดมุ่งหมายได้เพิ่มคุณค่าให้กับทุกคน" หรือไม่?



       จำไว้น่ะครับ หากคุณจะป่าวประกาศให้ลูกค้าเป้าหมายทราบแต่ว่า  "ธุรกิจของเรามีสินค้าที่มีคุณภาพที่สุด"  "คุณแค่มาที่ร้านของเราคุณจะได้ทุกสิ่งทุกอย่างตามที่คุณต้องการ"  หรือแม้กระทั่งว่า "คุณซื้อสินค้าจากเราคุณจะไม่ผิดหวังแน่นอน"   มันเป็นการสื่อสาร และป่าวประกาศ โห่ร้องให้รู้ว่า คุณไม่ได้ทุ่มเท ทุ่มทุน ลงทุน หรือยอมเสียสละบางสิ่ง บางอย่างเพื่อให้บรรลุจุดมุ่งหมาย หรือเป้าหมายของธุรกิจโดยรวม เป็นการคาดหวังสิ่งที่คุณจะได้รับเท่านั้น ซึ่งรอดยากครับ
.
      "จุดมุ่งหมายของธุรกิจคุณ ทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องได้รับคุณค่า ต้องได้รับสิ่งที่ดีที่สุด สิ่งที่เป็นประโยชน์ที่สุด เฉกเช่นที่คุณได้รับ"
.
      ผมขอยกตัวอย่างของ อีเกีย แล้วกันครับ ไม่มีใครที่ไม่รู้จัก อีเกีย ที่มีการลงทุน ลงแรง ลงความคิดในการที่จะให้ลูกค้าของธุรกิจได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพ ในราคาที่ถูกที่สุด โดยอาศัยเทคนิคต่างๆ เช่นการออกแบบร้านที่แหวกแนวเพื่อตรึงให้ลูกค้าเป้าหมายที่มาเดินในร้านอยู่ในร้านให้นานที่สุด มีทั้งร้านอาหารราคาถูก มุมพักผ่อน รวมถึงการผลิตสินค้าแบบแบน ทำให้สินค้ามีแบบที่แหวกแนว หลายหลายตรงใจลูกค้า 
.
      อีกทั้งอิเกีย ยังคำนึงถึง ซัพพลายเออร์ในการช่วยซัพพลายเออร์ลดต้นทุน โดยสั่งซื้อสินค้า และวัตถุดิบคราวล่ะมากๆ เพื่อให้มีต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง และประหยัดค่าขนส่งของซํพพลายเออร์ รวมถึงต้นทุนการประกอบต่างๆด้วย  ทำให้ซัพพลายเออร์ทำงาน ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ทำให้ ซัพพลายเออร์เต็มใจ และยินดีที่จะลดราคาสินค้าให้กับอิเกีย
.
      ตามที่นักเศรษฐศาสตร์ระดับโลก 3 ท่าน ได้แก่ อดัม แบรนแดนเบอร์เกอร์ ,แบร์รี เนลบัฟฟ์ และฮาร์บอร์น สจ๊วด ( อ้างอิงจากหนังสือ : The Strategist ของ Cynthia A. Montgomery ) ได้ศึกษาทฤษฎีเกม พวกเขาบอกว่า ผู้บริหารต้องไม่คิดแค่สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับบริษัท ธุรกิจของตนเท่านั้น แต่ต้องคิดว่าสิ่งที่ตัวเองทำจะส่งผลกระทบต่อผู้อื่นอย่างไรด้วย  ต้องคำนึงถึง คุณค่าที่ลูกค้าได้รับ + คุณค่าที่บริษัทได้รับ + คุณค่าที่ซัพพลายเออร์ได้ ไปพร้อมๆกัน ธุรกิจถึงจะก้าวหน้า ก้าวไกล อย่างยั่งยืน มั่งคั่ง และคุณจะเก็บเกี่ยวคุณค่าที่คุณสร้างได้อย่างยาวนาน
.
     ธุรกิจยุคใหม่ ยุคไร้พรมแดน ต้องคำนึงถึงความอยู่รอด และคุณคุณค่าที่ได้รับของทุกส่วน ทุกฝ่าย อย่างทั่วถึง เพราะทุกส่วนที่เกี่ยวข้องล้วนเป็นกลไก ฟันเฟืองที่สำคัญ ในการก้าวสู่ความยั่งยืน รุ่งเรืองไปพร้อมกันครับ 
.
     ลองนำแนวคิดนี้ไปพิจารณาธุรกิจของคุณดูน่ะครับ ว่าจุดมุ่งหมายของธุรกิจของคุณได้ให้คุณค่ากับทุกฝ่าย ทุกคน อย่างทั่วถึงแล้วหรือยัง


ไม่มีความคิดเห็น