Header Ads

ใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ "เอาใจใส่" ธุรกิจคุณได้เกิดแน่

      ขายสินค้า และบริการแล้ว ก็แล้วกันไป หากคุณกำลังคิดแบบนี้อยู่ล่ะก็ เลิกคิดซ่ะครับ ตัดออกไปจากหัวของคุณเลย หากคุณอยากให้การทำการตลาดของคุณสำเร็จ ยิ่งด้วยสภาพการต่างๆ ในยุคนี้ไม่ว่าจะเป็นการแพร่ระบาด ของโรค โควิด 19. พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป แบบไม่หันหัวกลับมา  ความท้วมท้นของข้อมูลข่าวสารที่ทำให้ความอดทนต่อการเสพข่าวสารน้อยลงด้วยแล้ว  การที่คุณคิดว่าขายสินค้าแล้ว บริการหลังการขายแล้ว ก็จบไม่หากลยุทธ์อะไรมาเสริมล่ะก็ .... จบครับงานนี้ ขอ บอก



         บทความนี้ผมขอเสนอ "กลยุทธ์การตลาดแบบ เอาใจใส่" เดี๋ยวก่อนน่ะ อะไรน่ะ กลยุทธ์การตลาดแบบเอาใจใส่หรือ?  ก็ที่ฉันให้บริการลูกค้าด้วยรอยยิ้ม ตอบคำถามลูกค้าเนี่ยยังไม่พอหรือ?  ผมก็จะบอกว่า ยังไม่พอครับ  กลยุทธ์การตลาดแบบเอาใจใส่  คุณจะต้องวางกลยุทธ์ การเอาใจใส่กลุ่มเป้าหมายในทุกๆ ขั้นตอนนับตั้งแต่ การผลิตสินค้า จนสินค้า และบริการถึงมือลูกค้า และคุณต้องดูแลเอาใส่ในสินค้าค้าของคุณ ตลอดไป ผมเน้นว่าตลอดไป ถึงแม้ว่าถึงแม้ สินค้าของคุณจะหมดระยะเวลาในประกันแล้ว การตอบคำถาม การดูแล และเอาใจใส่ ก็จะยังคงอยู่ตลอดไป 

       ยกตัวอย่าง เพื่อให้เห็นได้ชัดเจนครับ  ผมมีปัญหาเรื่องการใช้งานช่อง TV ดาวเทียมของบริษัทหนึ่ง ผมได้โทรเข้าไปที่ Call Center ของบริษัท ก็ตามขั้นตอนการกดครับ กดเบอร์นั้น กดเบอร์นี้่ หากสนใจในบริการอะไร เป็นการตอบอัตโนมัติของระบบโทรศัพท์ โดยผมกด 0 เพื่อต้องการติดต่อเจ้าหน้าที่โดยตรง ปรากฎว่า รออยู่นานมาก เพราะมีผู้ใช้บริการต่อคิวโทร จำนวนมาก อีกทั้งเสียดายค่าโทรศัพท์ผมด้วย จึงวางสายไป ปรากฎว่า เช้าของอีกวันหนึ่ง มีเบอร์โทรศัพท์โทรเข้ามาหาผม ผมจำได้ว่า เป็นเบอร์ Call Center ของ บริษัททีวีดาวเทียมนั้นเอง ผมจึงรับสาย ทางเจ้าหน้าที่สอบถามผมว่า " เมื่อวานนี้ช่วงเวลา....ทางคุณได้ติดต่อหาเราใช่ไหมค่ะ มีอะไรแจ้งได้เลยค่ะ ขออภัยด้วยค่ะช่วงเวลาเมื่อวานนี้ มีผู้ใช้บริการเยอะมากจริงๆ เราเห็นเบอร์นี้แสดงมาจึงโทรกลับค่ะ " 

        ผมจึงได้แจ้งปัญหาให้เขาทราบไป ไม่กี่ชั่วโมงเขาก็แก้ไขปัญหาให้  ผมรู้สึกประทับใจมาก นี่ขนาดเราโทรไปแล้ว วางสายไปแล้ว ทางบริษัทนี้ยังแสดง "ความเอาใจใส่" ในการติดต่อกลับมา ซึ่งน้อยมากครับที่บริษัทอื่นๆ จะโทรกลับมาแบบนี้ แถมยังแจ้งเหตุผลให้เรารับทราบ และแก้ไขปัญหาให้เราอย่างรวดเร็ว  มันเป็นความประทับใจ ที่เกิดจากการใช้กลยุทธ์การตลาดแบบ "เอาใจใส่" ที่ได้ผล และประท้บใจลูกค้าในระยะยาว ซึ่งผมเมื่อพบเจอแบบนี้ ก็ต้องใช้บริการเขาไปยาวๆ ล่ะครับ

        แล้วสินค้า และบริการของคุณล่ะครับ คิดว่ามี กลยุทธ์​การตลาดแบบเอาใจใส่อยู่กี่ข้อ ทำอะไรไปแล้วบ้าง  สิ่งที่ผมอยากให้คุณทำคือ กลับไปทบทวนครับ ว่าคุณมีวิธีการใดที่จะแสดงให้เห็นความเอาใจใส่ของคุณที่มีต่อลูกค้าของคุณ ให้เขียน List เป็นข้อมาเลยครับ หรือหากคุณยังไม่มี ก็คิดเลยครับ และใช้กับธุรกิจของคุณไปเลย อย่าช้า ให้กำหนดเป็นนโยบายการตลาดที่คุณต้องใช้กับสินค้า และบริการของคุณเลย

       ในยุคที่การตลาดแข่งขันกันอย่างดุเดือดนี้ กลยุทธ์การตลาดแบบเอาใจใส่ ถือว่ามีความสำคัญมาก กลยุทธ์นี้สามารถนำไปใช้ได้กับธุรกิจ ตั้งแต่ธุรกิจขนาดเล็ก ถึงธุรกิจขนาดใหญ่ได้ ที่สำคัญคุณสามารถสร้างความประทับใจแก่ลูกค้าได้ในระยะยาว จนลูกค้าต้องกลับมาซื้อสินค้า และบริการของคุณซ้ำอีกแน่นอนครับ


ไม่มีความคิดเห็น