Header Ads

ข้อควรรู้เพื่อทำการตลาดคอนเทนท์ ให้โดนใจ และขายได้ตลอดกาล

    ปัจจุบันนี้ เป็นการตลาดสมัยใหม่ ที่ไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป เนื่องด้วยเทคโนโลยี ที่ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปจากหน้ามือ เป็นหลังมือ จากที่เชื่อถือโฆษณาทางทีวี ทางวิทยุ เป็นการเชื่อข้อมูลจากอินเตอร์เน็ต โซเชียลมิเดีย สื่อออนไลน์ต่างๆ เชื่อเพื่อนๆที่คอมเมนท์ มากกว่า พ่อ แม่ ญาติของตนเอง  ผู้ประกอบการ นักการตลาด จึงต้องการสารพัดกลยุทธ์ทางการตลาด เพื่อให้เป็นที่รู้จัก เพื่อให้ขายได้อย่างยั่งยืน หนึ่งในกลยุทธ์ ที่เข้ามามีบทบาทมากที่สุดกลยุทธ์หนึ่ง ก็คือ กลยุทธ์การตลาด โดยใช้คอนเทนท์ หรือเนื้อหา นั่นเอง


       การตลาดยุคใหม่นี้ ใครที่สร้างคอนเทนท์ หรือเนื้อหาได้โดนใจผู้บริโภคมากที่สุด เป็นผู้ชนะ การสร้างคอนเทนท์ให้โดดเด่น ล้ำหน้า โดนใจกลุ่มเป้าหมาย เป็นสิ่งที่ชี้ให้เห็นถึงความสำเร็จของธุรกิจในยุคนี้เลยทีเดียว การสร้างคอนเทนท์ที่ดี ประทับใจ จะช่วยให้ผู้บริโภคติดตามแบรนด์  ทำให้แบรนด์ และสินค้าของคุณเป็นที่รู้จัก ยิ่งปัจจุบันมีสื่อ Social Network เข้ามาเกี่ยวข้อง ยิ้งทำให้ใครก็ตาม ทำคอนเทนท์ เนื้อหาดีๆ ด้วยแล้ว ก็จะสามารถดังได้ง่ายๆ ครับ

       แล้วการจะทำ คอนเทนท์ ให้โดนใจทำอย่างไรล่ะ?

       เป็นคำถามที่เกิดขึ้นในใจคุณแน่ๆ ใช่ไหมครับ ในเมื่อการทำคอนเทนท์ หรือเนื้อหาที่ดี ยังประโยชน์เช่นนี้ เราจะมีเคล็ดลับหรือกลยุทธ์ใด ในการจัดการกับคอนเทนท์ เอาล่ะครับเรามาเริ่มกันเลย และผมกล้าท้าเลยว่า หากคุณนำ กลยุทธ์ทั้งหมดนี้ไปใช้ ยอดขายสินค้า และบริการของคุณ จะปัง! อย่างแน่นอน

       1. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย  คุณจะต้องรู้ก่อนว่า คุณจะทำคอนเทนท์เพื่อใคร กลุ่มไหน กลุ่มเป้าหมายกำลังคิดอะไรอยู่ ต้องการอะไร กลุ่มเป้าหมายกำลังประสบปัญหาอะไรอยู่ ที่จะให้สินค้าของเราเข้าไปแก้ไขปัญหาให้ รวมถึงกลุ่มเป้าหมายนั้น มีพฤติกรรมเช่นใดด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ง่าย และทรงประสิทธิภาพในการสื่อสาร

       2. ใช้ความคิดสร้างสรรค์ ในการรังสรรค์คอนเทนท์ของคุณใด้ทันสมัย โดดเด่น กระตุ้นอารมณ์โดยใช้ภาษาที่แปลกใหม่ โดนใจ อาจจะมีความรู้ที่เกี่ยวกับสินค้า หรือเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่ต้องใช้สินค้านั้นแก้ปัญหาให้ เป็นต้น

       3. รูปแบบการนำเสนอ การตลาดยุคใหม่นี้ มีวิธีการนำเสนอ มีเครื่องมือนำเสนอมากมาย แต่ที่โดดเด่นและมาแรงในปัจจุบันก็คือ สื่อวีดีโอ คลิปวีดีโอ เนื่องจากมีการเคลื่อนไหวทำให้ไม่น่าเบื่อ ที่รองลงมาจะเป็นการตลาดนำเสนอเนื้อหา ที่เป็นบทความที่ให้ประโยชน์

      4. กระแสสังคม หมั่นคอยติดตามกระแสของโลก และของประเทศว่ามีกระแสอะไรที่ดังๆ ปังๆ บ้าง ก็ทำการตลาด คอนเทนท์ ให้สอดคล้องกับกระแสนั้นๆ ข้อนี้ผมย้ำเสมอก็คือ  การใช้กลยุทธ์คอนเทนท์ แบบตามกระแส คุณต้องดูกระแส ภาพลักษณ์ เรื่องราว  ต้องดูด้วยว่าสอดคล้อง หรือขัดกับภาพลักษณ์ของแบรนด์คุณหรือไม่

      5.เตรียมคำวลี หรือคำ ที่เรียกกันแบบรวมๆ คือ Keyword  นั่นเองให้เตรียมไว้หลายๆ คำ เป็นชุดคำโฆษณา หากคุณเลือกคำ วลีที่ใช้ได้ถูกต้อง จะทำให้ผู้ชื่อสนใจ และเกิดความต้องการซื้อสินค้า โดยเฉพาะช่องทางจำหน่ายสินค้าทางออนไลน์

       6. คุณต้องทำ SEO ( Search Engine Optimization )  คือการใช้กลยุทธ์ทางการตลาดให้เนื้อหา แสดงในหน้าการค้นหาในตำแหน่งที่ดีที่สุด เห็นชัดที่สุด การทำ SEO เป็นการทำการตลาดที่รวมแทบทุกสื่อ เข้ามาประกอบกันเพื่อยอดขายที่เติบโตในอนาคต ยิ่งเวปไซท์ของคุณติดหน้าแรก หรือหน้าต้นๆ ของ Google  ทำให้คุณสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

        7. ทำหัวเรื่องให้โดนใจสุดๆ ไปเลย เป็นสิ่งแรกที่กลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภคต้องเห็นก่อน การพาดหัวเรื่อง หรือที่เรียกว่า Headline ได้โดนใจคนก็ อดที่จะติดตามไม่ได้ในเนื้อหา แต่หากมี Headline ที่น่าเบื่อกลุ่มเป้าหมายก็จะไม่ตามต่อ ไม่ว่าเนื้อหาจะน่าสนใจมากแค่ไหนก็ตาม

       8. แหล่งที่มาของข้อมูล ทีี่จะนำมาทำ Content จะต้องมาจากแหล่งที่น่าเชื่อถือได้ การทำการตลาดคอนเทนท์ ที่ใช้ข้อมูลจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ หากผู้บริโภคทราบภายหลังอาจจะเสียความรู้สึก ฉะนั้นควรศึกษา หาคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ เพื่อที่จะไม่ผิด หรือมีปัญหาทางด้านกฎหมายตามมาภายหลัง

       9. คุณต้องสร้างคอนเทนท์ หรือเนื้อหา ที่สามารถช่วยเหลือพวกเขา และแก้ไขปัญหาให้ลูกค้าได้ แค่นี้ก็สามารถสร้างความั่นใจให้กับลูกได้แล้ว

      10. สุดท้ายเลยคุณต้อง Up Date ข้อมูล และพัฒนาเนื้อหาอย่างสม่ำเสมอ ควรมีความเสมอต้น เสมอปลาย เนื้อหาน่าสนใจ สม่ำเสมอ จะต้องมีความกระชับ เข้าใจง่าย


            ผมขอให้ทุกท่านไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ เล็ก กลาง ใหญ่ สามารถนำกลยุทธ์ ไปปรับใช้กันได้ทุกธุรกิจทำ คอนเทนท์ในโดนใจ แสดงถึงความห่วงใจ และแสดงให้กลุ่มเป้าหมายเห็นว่าสินค้าของคุณ แก้ไขปัญหาให้เขาได้ เมื่อนั้นแหล่ะครับ ความสำเร็จจะไปไหนเสีย

ไม่มีความคิดเห็น