Header Ads

หมดยุคแล้วที่จะทำการตลาดแบบ ตัวกู ของกู

     ผมอาจจะบอกชื่อของบทความนี้แรงไปหน่อยครับ ที่ผมต้องบอกว่า หมดยุคแล้วที่จะทำการตลาด แบบ " ตัวกู ของกู " มันเป็นเรื่องจริง การทำการตลาด การทำธุรกิจยุคเก่า ยุคโบราณนั้น มุ่งแต่จะทำธุรกิจของตนเองใด้ดีเด่น ใช้กลยุทธ์ทุกอย่างเพื่อโจมตีคู่แข่งขัน เอาแต่ธุรกิจของตัวเองรอด มองคนทำธุรกิจอื่น เป็นศัตรูที่คอยขัดขวางการทำธุรกิจ  ยุคนั้นหมดไปแล้วครับ หากคุณยังจะทำธุรกิจ ทำการตลาดโดยมุ่งเน้นแต่เฉพาะธุรกิจของคุณเองได้ประโยชน์ โปรดจงระลึกไว้เลยครับว่า ทำไมธุรกิจของคุณถึงไม่ไปไหน....


      การทำการตลาด กลยุทธ์การตลาดยุคใหม่ หรือที่เรียกว่า การตลาดยุค 4.0 นั้นเป็นการตลาดที่ต้องช่วยให้อยู่รอดได้ เป็นการตลาดที่ต้องช่วยกัน เกื้อหนุนซึ่งกันและกัน เป็นยุคของการสร้างพันธมิตรทางธุรกิจครับ ไม่ใช่แต่เฉพาะสายธุรกิจ สินค้า ของคุณเพียงอย่างเดียว คุณสามารถสร้างพันธมิตรทางธุรกิจเพื่อเกื้อหนุนทางการตลาดระหว่างกันได้ ยกตัวอย่างเช่น

       เอาร้านอาหารตามสั่งข้างทางแล้วกันครับ ( เพราะผมยกตัวอย่างธุรกิจขนาดใหญ่มามากแล้ว) ร้านอาหารตามสั่งคุณรู้จักน่ะครับ เป็นธุรกิจร้านอาหารขนาดเล็ก หรือขนาดกลาง หากมีลูกค้าเข้ามาก็จะมีการเขียนออเดอร์เพื่อสังอาหาร และทำเป็นจานๆ ไปเพื่อนำส่งลูกค้าที่มารับประทานอาหารตามสั่งนั้น คุณอาจจะสร้างพันธมิตร ด้วยการไปติดต่อร้านกาแฟข้างๆ ที่เขาขายกาแฟอยู่ โดยเข้าไปคุยกับเจ้าของร้านกาแฟ เพื่อสร้างพันธมิตรโดยเสนอว่า หากทานอาหารตามสั่งของร้านครบ 15 จานขึ้นไป จะมีการแจกคูปอง เพื่อแลกกาแฟแก้วละ 35 บาท 1 แก้ว  เป็นต้น   ส่วนร้านกาแฟคุณก็เสนอว่าหากมีลูกค้าทานกาแฟครบ 15 แก้ว ทางร้านกาแฟ ก็จะแจกคูปองเพื่อรับประทานอาหารตามสั่ง ฟรี 1 จาน อาจจะมีไข่ดาวด้วย หรือไม่มีก็แล้วแต่จะตกลงกัน

        เมื่อคุยเรื่องการตลาด โปรโมชั่นร่วมกันเรียบร้อยแล้ว ก็ทำป้ายติดหน้าร้านของใครของมัน ส่งเสริมการตลาดซึ่งกันและกัน  เมื่อลูกค้า ผู้บริโภคมาเห็นก็จะสนใจ แทนที่จะเสียเงินจ่ายค่ากาแฟ และอาหารตามสั่งแบบไม่ได้อะไรเลย  แต่ทางร้านมีโปรโมชั่นแบบนี้ ลูกค้าก็ให้ความสนใจ ดีกว่าจะไปกินร้านอื่นที่ไม่ได้อะไรเลย  ร้านกาแฟ และร้านอาหารตามสั่ง ก็ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น 

        และเมื่อร้านอาหารตามสั่งผูกพันธมิตรร้านกาแฟได้ ก็อาจจะผูกพันธมิตรกับร้านไอศกรีม ร้านชานม ชาปั่นก็ได้ ในระแวกใกล้เคียง ก็ยิ่งเป็นการส่งเสริมให้ร้านเป็นที่รู้จักมากขึ้น ทุกๆ ร้านที่ผูกมิตรทางธุรกิจไว้ก็จะได้ยอด ได้ประโยชน์ทางการตลาดร่วมกัน  ดีกว่าทำการตลาดเฉพาะร้านตัวเอง แบบ "ตัวกู ของกู" เป็นไหนๆ ครับ

        กลยุทธ์การตลาด แบบผูกพันธมิตร คุณสามารถนำไปปรับใช้ได้ในทุกๆ ธุรกิจ โดยยุคนี้เป็นยุคแห่งอินเตอร์เน็ต ยุคแห่ง Social Media หรือที่เรียกรวมๆ ว่ายุคการตลาด 4.0 ผู้บริโภคต้องการสิ่งที่แปลกใหม่ และตัวเขาได้รับประโยชน์สูงสุด  ยิ่งมีพันธมิตรทางธุรกิจมากเท่าไหร่ สื่อสังคมออนไลน์จะเป็นสื่อที่เป็นกระบอกเสียงให้กับคุณในการประชาสัมพันธ์ ที่มีพลังทวีมหาศาล  เมื่อนั้นแหละธุรกิจของคุณจะไม่มีวันตาย และเป็นธุรกิจแห่งมิตรภาพที่แท้จริง

       หลังจากอ่านบทความนี้แล้ว คุณลองกลับไปมองธุรกิจของคุณดูว่า คุณมีการทำการตลาดแบบไหน หากคุณมีการทำการตลาดแบบ "ตัวกู ของกู" อยู่ละก็  ต้องปรับเปลี่ยนแล้วล่ะครับหากคุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จัก  และอยู่รอดในภาวะเศรษฐกิจ ภาวะการตลาด ภาวะพฤติกรรมผู้บริโภค ที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง 

        เมื่อคุณมีพันธมิตรทางธุรกิจ พันธมิตรทางการตลาดมากขึ้น เมื่อนั้นฐานรากทางธุรกิจของคุณจะแข็งแกร่ง และพร้อมเดินทางไปด้วยกัน แบบไม่เหงาอีกต่อไป นี่แหละครับการตลาดในยุคใหม่ ยุคแห่งการให้ ยุคแห่งการแบ่งปัน

ไม่มีความคิดเห็น