Header Ads

มารู้จัก เรียล มาร์เก็ตติ้ง Real Marketing กันเถอะ

 "เรียล มาร์เก็ตติ้ง"  Real Marketing อาจจะเป็นศัพท์ใหม่ สำหรับผู้ประกอบการในการทำการตลาดครับ ความจริง เรียล มาร์เก็ตติ้ง มันแฝงอยู่ในการตลาดของเรามาช้านานแล้ว แต่มีผู้ที่ยกเอา Real Marketing แยกออกมาเพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น ผมคิดว่านักการตลาดที่นำเอา เรียลมาร์เก็ตติ้ง มาเจาะรายละเอียดนี่ เก่งมากเลยน่ะครับ คำว่า "เรียลมาร์เก็ตติ้ง" ถ้าแปลตรงตัวเลยก็คือ  การทำการตลาดด้วยความจริงใจกับกลุ่มเป้าหมาย หรือผู้บริโภค และผู้บริโภคสามารถสัมผัสได้อย่างแท้จริง


        โดยหากคุณแสดงความจริงใจที่แบรนด์ หรือสินค้าของคุณแสดงออกมา และกลุ่มเป้าหมาย ผู้บริโภคของคุณสัมผัสถึงความจริงใจนั้นได้ ลูกค้าจะเกิดความประทับใจ ความจงรักภักดีในแบรนด์ เกิดความรักคลั่งไคล้ในแบรนด์ หากว่ามีอะไรมากระทบกับแบรนด์ แล้วกลุ่มเป้าหมายที่มีความรักในแบรนด์ นี้ก็พร้อมจะปกป้องแบรนด์อย่างสุดหัวใจ  ก็แน่นอนล่ะครับ หากแบรนด์นั้นให้ใจมา กลุ่มลูกค้าก็จะให้ใจตอบเช่นเดียวกันครับ

        โดยทุกสิ่งทุกอย่างที่คุณใช้หลัก Real Marketing แสดงออกมาให้ลูกค้าเป้าหมายคุณได้เห็น คุณต้องมีความมั่นใจ หากคุณมั่นใจว่าสิ่งที่คุณทำนั้น เป็นการตลาดที่แสดงถึงความจริงใจแล้ว คุณต้องยึดมั่นในการทำดีนั้น ยึดมั่น ถือมั่นในความจริงใจที่คุณทำ ไม่ต้องไปแคร์นักวิจารณ์ว่า การทำการตลาดของคุณ ทำเพื่อเอาหน้า ทำเพื่อสร้างภาพ เมื่อคุณมีความจริงใจอย่าไปแคร์นักวิจารณ์ครับ  ยกตัวอย่างง่ายๆ ก็คุณ ตูน บอดีสแลมป์  ที่เขาวิ่งเพื่อหาเงินเข้าโรงพยาบาลเพื่อให้โรงพยาบาลนำไปพัฒนาการรักษา  ใช้แต่แน่นอนครับ คุณตูน ต้ัองเจอกระแสสังคมมากมายเช่น  คุณตูนทำเพราะต้องารสร้างภาพบ้างล่ะ  คุณตูนวิ่งเพราะต้องการโปรโมทวง หรือ คอนเสริต ของเขา  แต่ในเมื่อคุณตูนทำเพราะใจจริง เขาจึงไม่แคร๋ คนที่คอยนินทา และมุ่งมั่นทำสิ่งที่ตนคิดว่าถูกต่อไป นั่นคือการวิ่งต่อไปเรื่อยๆ สุดท้ายเขาก็ประสบความสำเร็จ ครองใจคนทั้งประเทศไปเลย

         เมื่อผมกล่าวมาถึงตอนนี้คุณเอง ก็อยากให้ เกิดความจงรักภักดี ในแบรนด์ แบรนด์ หรือสินค้าของคุณแบบนี้โดยใช้ Real Marketing บ้างใช่ไหมครับ วันนี้ผมจึงนำหลักการตลาด เรียล มาร์เก็ตติ้ง บางหลักมาบอกทุกๆ คนเมื่อให้สามารถนำไปปรับใช้กับ กิจการของคุณได้ เอาล่ะครับมา เริ่มกันเลย

         1. แบรนด์ของคุณ สินค้าของคุณต้องเข้าใจผู้บริโภคอย่างแท้จริง

             อธิบายง่ายๆ ครับ สินค้า หรือแบรนด์ของคุณต้องสอดคล้องกับความต้องการของลูกค้า ทั้งคุณประโยชน์หลัก และคุณประโยชน์รอง (ผมเคยอธิบายแล้วครับ ลองเปิดดูบทความเก่าของผมดูครับ " ต้องเข้าใจด้วยว่า ผู้บริโภคเป้าหมายคาดหวังที่จะให้สินค้าของคุณตอบสนองความต้องการเขาอย่างไร และที่สำคัญเขาจะได้อะไร จากการซื้อสินค้าของคุณ

         2. ต้องมีแบรนด์ที่แตกต่าง อย่างแท้จริง

            ยิ่งคุณออกแบบแบรนด์ หรือสินค้าของคุณให้มีความแตกต่างมากเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งจะทำการตลาด เพื่อให้ขายดีทุกครั้ง และเพิ่มขึ้น ๆ  

         3. สิ่งที่แบรนด์ทำ ต้องเป็นสิ่งที่ต้องการให้เกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง

            ยิ่งคุณออกแบบสินค้า ออกแบบแบรนด์ให้ลูกค้าเป้าหมาย เกิดความเปลี่ยนแปลงในการใช้สินค้าของคุณแล้ว เมื่อนั้นแหละเขาจะกลับมาซื้อซ็ำอีก

         4. แบรนด์จะต้องมีความจริงใจ 

            ง่ายๆ สั้นๆ เลยน่ะครับ บอกอย่างไร ขอให้ทำตามนั้น ห้ามผัดผ่อนเด็ด หลบหลีกเด็ดขา และต้องแสดงความจริงใจรักษาสัจจะ รักษาคำพูด อย่างลืมครับสำคัญมาก

         5. แบรนด์ที่มีแพสชั่น เจ้าของแบรนด์รักในสิค้า และสิ่งที่ตนชอบมากเป็นพิเศษ 

             อ่านบทความข้อ 5 นี้เสร็จแล้วกลับไปลองคิดดูว่าธุรกิจของคุณ สินค้าของคุณที่ขายอยู่ หรือทำการตลาดอยู่นั้น คุณชอบหรือไม่ คุณ OK หรือไม่ หากคุณขายสินค้าอยู๋แล้ว แต่ทุกข์ใจ และไม่ชอบขายสินค้าที่มีอยู๋เอาเสียเลย   เมื่อคุณมีความคิดนี้ ให้คุณลองปลี่ยนของที่จะขายซ่ะคร้ับ มาเป็นของที่ตนถนัด ดีกว่าครับ

        6. แบรนด์ของคุณต้อง สามารถสร้างประสบการณ์ดีๆ ร่วมกับผู้บริโภคอย่างแท้จริง


        ลองนำหลักการณ์ เรียล มากเก็ตติ้ง ปรับใช้กับกิจการของคุณดูน่ะครับ ถือว่าเป็นทำการตลาดอีกทางหนึ่งที่สามารถช่วยคุณให้อยู่รอดได้ และเติบโตอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น