Header Ads

เน้นการทำตลาดให้สินค้ามากเกินไป คุณล้าสมัยมาก

    การทำการตลาด และการสร้างแบรนด์ยุคปัจจุบันซึ่งเป็นยุคแห่งเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ต ยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ค หรืออะไรก็แล้วแต่ที่เรียกกัน เป็นยุคที่ลูกค้า หรือผู้บริโภคเปราะบางมากในการรับข่าวสาร เพราะมีตัวเลือกมากมาย  ลูกค้าส่วนมากจะเลือกซื้อสินค้าและบริการด้วยอารมณ์ และความสบายใจ สบายใจตรงไหน ก็จะซื้อตรงนั้น ไม่ได้อิงหลักเกณฑ์อะไรมากมายเหมือนสมัยก่อน  หากคุณยังทำการตลาดแบบเดิมอยู่นั่นแหละ " หายนะ "

     ผมเน้นย้ำอีกครั้ง ยุคนี้เป็นยุคที่ลูกค้าผู้มุ่งหวังซื้อด้วยอารมณ์และความรู้สึก ไม่ได้มีเหตุผลนำการซื้อเหมือนเช่นแต่ก่อน  แต่นักการตลาด นักธุรกิจ หรือเจ้าขององค์กรกลับเน้นในเรื่องการทำตลาด กับสินค้าและบริการของตนอยู่ หมดเกิดไปเป็นแสน เป็นล้าน  แล้วกลับบ่นว่า " ฉันเสียเงินทำการตลาดไปมากมายแล้วทำไมไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นมา " 

     แล้วมันจะดีขึ้นมาได้อย่างไรครับ เพราะคุณทำการตลาดโดยไม่ได้เห็นความสำคัญของลูกค้าเลย เน้นแต่ผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ


     การทำการตลาดยุคปัจจุบันนี้คุณต้องเน้น " การทำการตลาดเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า " ไม่ว่าลูกค้านั้นจะเป็นลูกค้าใหม่ ลูกค้าเก่า  หรือแม่กระทั่งลูกค้าในอนาคตก็ตาม คุณต้องเน้นการทำการตลาด ทำกิจกรรม หรืออะไรก็ตามเพื่อสร้าง หรือรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าของคุณเอาไว้ให้ได้ ส่วนการทำการตลาดสินค้าของคุณ ต้องเป็นเรื่องรองลงมา

     เจ้าของกิจการไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเล็ก กลาง หรือใหญ่ก็ตาม เมื่อขายสินค้าและบริการได้แล้ว แทนที่จะเน้นสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าที่ซื้อสินค้าในระยะยาวหลังจากที่ขายสินค้า และบริการ  กลับเน้นทำกิจกรรมการตลาดกับผลิตภัณฑ์เพิ่มเติม เสียค่าใช้จ่ายทำการตลาดกับสินค้า และบริการของคุณเพิ่มเติมเป็นแสนเป็นล้าน เพื่อให้ยอดขายดีขึ้นกว่านี้ คิดแต่เพียงว่า  " ที่เราขายสินค้า และบริการได้เพราะเราทุ่มงบโฆษณา ทำการตลาดกับผลิตภัณฑ์ " แต่คุณลืมคิดไปหรือปล่าวว่าเหตุที่มีคนซื้อสินค้าและบริการของคุณนั้น เพราะเขาเห็นว่า สินค้า และบริการนั้นเหมาะสมกับเขา เหมาะกับการแก้ปัญหาของเขาต่างหาก 

     ฉะนั้นผมอยากให้คุณเปลี่ยนความคิดการทำการตลาดยุคดิจิตอลเสียใหม่ หากคุณต้องการขายได้ ขายดี ขายเด่น ขายดัง ให้เน้นทุกๆ กิจกรรมทางการตลาดเพื่อความสัมพันธ์กับลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นลูกค้าเก่า ลูกค้าใหม่  ลูกค้าที่มีขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่ ก็ตาม เมื่อกำหนดกิจกรรมทางการตลาดเพื่อเน้นความสัมพันธ์กับลูกค้าแล้ว คุณค่อยนำประเด็นสินค้า และบริการของคุณมาทำการตลาดเป็นลำดับต่อไป 

      เมื่อคุณปรับทุกกิจกรรมทางการตลาดเพื่อเน้นความสัมพันธ์กับลูกค้า ลูกค้าเมื่อความประทับใจ จะเกิดกระแสการบอกต่อ คุณไม่ต้องกังวลว่าสินค้า และบริการของคุณมีคู่แข่งมากมาย ไม่ต้องกังวลเน้นกิจกรรมเพื่อสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า กิจการที่สร้างความสัมพันธ์ สร้างความประทับใจ ให้กับลูกค้า และผู้มุ่งหวังในแง่ของอารมณ์มากที่สุด กิจการนั้นจะเป็นผู้ชนะ อย่ากลัวไปก่อนครับ ถ้ากลัวก็ไม่ต้องทำอะไรแล้ว

      การบอกต่อของคนนั้น มีพลังมหาศาลมากมาย ถึงแม้จะมีสื่อ Social Network เข้ามาก็ตาม ผมคิดว่าการบอกต่อของคนนั้นยังคงทรงพลังกว่าสื่ออินเตอร์เน็ต อย่าลืมน่ะครับคน มีชีวิตมีจิตใจ เห็นหน้าเห็นตา แต่สื่ออินเตอร์เน็ตต่างๆ จะเป็นแค่ภาพ ( บางทีอาจจะหลอกด้วยซ้ำ) และเสียงที่ดัดแปลงได้ ฉะนั้นหากคุณเน้นทำการตลาดสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า ยอดขายทะลุล้านของคุณจะไปไหนเสีย


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาการตลาด และการสร้างแบรนด์
086-6593823

ไม่มีความคิดเห็น