Header Ads

ปรับสภาพแวดล้อมเพื่อให้ตรงกับสินค้าที่ขาย ขายได้ชัวร์


     การทำการตลาด ให้กับสินค้าชนิดใดชนิดหนึ่งนั้น ไม่ใช้เพียงแค่บอกถึงลักษณะเฉพาะตัวสินค้า ความพิเศษของสินค้าเท่านั้น  ธุรกิจส่วนมากมักจะทำการตลาดเพียงเพื่อเน้นเฉพาะในตัวของสินค้าเท่านั้น  จนลืมนึกถึง ปัจจัยหนึ่งที่ธุรกิจมักละเลย และไม่ได้นำมาเป็นปัจจัยในการทำการตลาดด้วยนั่นก็คือ

    " การปรับสภาพแวดล้อมในตรงกับสินค้าที่ขาย "


     ถ้าจะให้บอกง่ายๆ ก็คือ คุณจะขายอะไร ก็ต้องปรับสภาพแวดล้อมให้สอดคล้องกับสินค้าที่ขายนั้น ยกตัวอย่างเช่น  คุณขายสินค้าที่มีการนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น คุณอาจจะเปิดดนตรีในร้าน หรือในเวปไซท์ของคุณด้วยเพลงญี่ปุ่นช้าๆ สบายๆ  คิดดูสิครับหากคุณเปิดเพลงภาษาอังกฤษ หรือภาษาฝรั่งเศส ลูกค้าคุณจะรู้สึกอย่างไร คงจะขัดกันพิลึก และก็เดินออกจากร้านไปโดยเร็วที่สุด

     คุณอาจจะบอกว่า "มันเกี่ยวด้วยเหรอ" เกี่ยวสิครับ ผมเคยบอกแล้วว่า ลูกค้าซื้อด้วยอารมณ์ อารมณ์ของลูกค้าเกิดขึ้นได้หลายแบบในการทำการตลาด หากมีอะไรมาทำให้จิตใจ หรือความรู้สึกของลูกค้าของคุณสับสน ขัดกันกับจิตใจ โดยเฉพาะกับสินค้าความอยากในสินค้านั้นจะหายไปเกือบ 90% ถ้าไม่่เชื่อคุณก็ลองดูก็ได้น่ะครับ

     นอกจากในเรื่องของดนตรีประกอบร้าน และสินค้าแล้ว ในเรื่องของสี การตกแต่งร้าน แม่กระทั่งกลิ่นก็เกี่ยวข้องน่ะครับ  คุณจำไว้ง่ายๆ ก่อนที่คุณจะวางแผนปรับสภาพแวดล้อมทางการตลาด ให้สอดคล้องกับสินค้าที่คุณขายในร้าน หรือในเวปไซท์ ของคุณก็ตาม ให้คิดถึงสัมผัสทั้ง 6 ของมนุษย์ให้มาก สัมผัสทั้ง 6 ก็คือ หู  ตา จมูก ลิ้น กาย และจิตใจ

     ยิ่งคุณออกแบบสภาพแวดล้อมทางการตลาด กับสินค้าและบริการของคุณ ได้สอดคล้องครบทั้ง 6 ข้อ คุณจะสามารถทำให้ยอดขายของสินค้าของคุณขายได้อย่างแน่นอน ซึ่งนักการตลาด แม้กระทั่งผู้ประกอบการเองมักไม่นึกถึงกลยุทธ์นี้ และทำอย่างมักง่ายว่าแค่วางสินค้าและบริการไว้ตามชั้น หรือทำป้ายบ่งชี้ให้รู้ว่าขายอะไร ก็พอ ไม่เห็นต้องคิดอะไรมากเลย นั่นคือหายนะทางการตลาดของคุณเลยน่ะครับ

     บางคนมีความมั่นใจอย่างสุดๆ เลยว่าสินค้าของตนนั้น เด่น ดีเลิศ วิเคราะห์คุณสมบัติทุกๆ ด้านแล้วดีกว่าคู่แข่งทุกด้าน  แต่ขาดการวิเคราะห์ การวางแผนสภาพแวดล้อมทำการตลาด ก็ได้น้อย หรือขายไม่ได้เลยก็มี 

     การทำการตลาดในยุคใหม่นี้ ไม่ควรที่จะวิเคราะห์เฉพาะตัวสินค้าดีกว่าคู่แข่งใหม่ จะต้องมีการวิเคราะห์หลายๆ ด้าน ลูกค้าซื้อด้วยความรู้สึก และอารมณ์มากกว่า  เหตุผลเสียอีก คุณต้องจำข้อนี้ไว้ ฉะนั้นสิ่งแวดล้อมทางการตลาดสำคัญมาก เพราะเกี่ยวข้องกับอารมณ์การซื้อโดยตรง

     สุดท้ายนี้ผมขอถามว่า " เมื่อคุณเข้าไปในร้านขายขนมปัง แต่คุณกลับได้กลิ่นดอกกุหลาบแทน คุณจะซื้อขนมปังจากร้านนั้นไหม "  คุณคงคิดออกน่ะครับ



ธวัชชัย สุวรรณสาร
นักการตลาด


ไม่มีความคิดเห็น