Header Ads

คุณรู้จักกลยุทธ์ Ambush Marketing ไหม?


 Ambush Marketing  เป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้กันมานานมากแล้ว แต่สำหรับการตลาดในประเทศไทย อาจจะไม่เป็นที่รู้จักกันมากนัก หรือไม่คุ้นในกลยุทธ์ดังกล่าว บางครั้งอาจจะมีการใช้อย่างไม่รู้ตัวก็ได้  วันนี้ผมจึงได้นำ Ambush Marketing มาอธิบายเพื่อคุณจะได้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้ ให้เกิดประโยชน์ทางด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์ของคุณ


      Ambush marketing  หรือการตลาดแบบแฝงตัว หมายความว่า รูปแบบของกิจกรรมการตลาดต่างๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อแบรนด์หนึ่งได้เป็นสปอนเซอร์หลักของงานกีฬาใดกีฬาหนึ่ง อย่างเป็นทางการแล้วมีแบรนด์ของคู่แข่งขันพยายามทำตัวเอง ให้เชื่อมโยงกับกีฬาดังกล่าวด้วย ทั้งๆ ที่ไม่ได้จ่ายค่าเป็นสปอนเซอร์แต่อย่างใด

       การทำ Ambush Marketing หรือการตลาดแบบแฝง คุณไม่จำเป็นต้องเข้าเป็น สปอนเซอร์หลัก และเสียเงินอย่างมหาศาล เพียงคุณเข้าสนับสนุนกิจกรรมใด กิจกรรมหนึ่ง และมีโลโก้แฝงอยู่ในทุกๆ กิจกรรมที่สนับสนุน ยกตัวอย่างง่ายๆ เช่น ในกีฬาโอลิมปิค Fuji Film อาจให้การสนับสนุนหลัก แต่เครื่องดื่มเกลือแร่ Geterade ให้การสนับสนุน กีฬาบาสเก็ตบอล ทีมชาติสหรัฐอเมริกา โดยมีโลโก้ติดตามข้างสนาม หรือแม้กระทั่งเสื้อผ้าของนักกีฬา ทำให้ ผู้ชมรอบสนาม เกิดการรับรู้ในแบรนด์ เสพแบรนด์ต่างๆ โดยไม่รู้ตัว หรือแม้กระทั่งหากผู้ชมรอบสนามกระหายน้ำ และเกิดสังเกตุเห็น แบรนด์ Geterade รอบสนาม ผู้ชมรอบสนามอาจจะอยากดื่มเครื่องดื่มแบรนด์นี้ได้  ซึ่งน่าตกใจคือ กว่า 85% รอบสนามมีโอกาสจะดื่มเครื่องดื่มดังกล่าว
        สิ่งที่เป็นผลตามมา ก็คือ ผลกระทบของแบรนด์ที่ได้ใช้ Ambush Marketing นับว่าได้ผลและในหลายๆ ครั้งนับว่าประสบความสำเร็จมากกว่าสปอนเซอร์หลักด้วยซ้ำไป เพราะ เอาเงินไปทุ่มกับการใช้สื่อโฆษณามากมาย จนทำให้คนดูจดจำได้มากกว่า จึงมีคำพูดที่กล่าวกันว่า Ambush Marketing นั้น แท้จริงควรเป็น Free Rider Marketing โหนกระแส หรือ Parasite Marketing ที่เป็นปลิงดูดเอาเปรียบแบรนด์สปอนเซอร์หลัก
        ดังนั้นหากคุณนำ Ambush Marketing ปรับใช้กับการทำการตลาด และการสร้างแบรนด์ของคุณอย่างเหมาะสมแล้ว ผมว่าควรจะลองทำดู เพราะคุณไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายเลย แต่ผลที่ได้รับนั้นมากมายมหาศาล และเป็นโอกาสที่แบรนด์ของคุณจะเกิดการรับรู้ในตลาดสากล และไม่จำกัดเฉพาะแบรนด์ชั้นนำ เท่านั้นที่เข้าสู่ตลาดสากลได้  แบรนด์คุณหากใช้กลยุทธ์นี้ ก็มีโอกาสอวดโฉมสู่ตลาดโลกได้เช่นกัน คุณว่าจริงไหม?
ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษา วิทยากรด้านการตลาดและการสร้างแบรนด์
086-6593823

ไม่มีความคิดเห็น