Header Ads

สิ่งที่สำคัญในการสร้างแบรนด์ ที่ห้ามลืมเด็ดขาด หากลืม หายนะมาเยอะแล้วครับ

     ก่อนอื่น  ผมขอถามคุณก่อนว่า คุณสร้างแบรนด์โดยเริ่มต้นที่แนวความคิด (Mind Set) แบบไหนกัน?  หรือคุณกระโดดเข้าไป ออกแบบโลโก้ ออกสื่อให้มากที่สุดให้คนรู้จักเยอะ หรือคิดแต่เพียงว่า ให้สินค้าหรือบริการของคุณขายได้เป็นพอ  หากคุณเริ่มต้นด้วยสิ่งเหล่านี้ ขอให้คุณใช้สติ และหยุดคิดสักนิด เนื่องจากว่า สิ่งที่คุณคิดทั้งหลายเหล่านี้นั้น เป็นการแนวความคิดในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์ ที่สร้างความหายนะให้กับแบรนด์ของคุณตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้นด้วยซ้ำครับ


  
         คำถาม  แล้วเราควรเริ่มต้นด้วยแนวความคิดแบบไหนในการสร้างแบรนด์ในยุคนี้ดีล่ะ?  ผมปฏิเสธไม่ได้ครับว่า การสร้างแบรนด์ในยุคเก่านั้น จะเน้นโดยไม่ได้คิดอะไรที่ซับซ้อนมาก เพียงแค่ประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเป้าหมายรู้จัก เพื่อให้ขายสินค้าได้เป็นพอ แต่ในยุคปัจจุบันนี้นั้น ที่ลูกค้ามีตัวเลือก และสื่อมากมาย โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ที่ มีบทบาทมากในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า ซึ่งลูกค้าในยุคนี้ จะมีการเปรียบเทียบราคา คุณสมบัติ ของสินค้าก่อนจะซื้อสินค้า   ฉะนั้นเมื่อเป็นเช่นนี้แล้ว  การสร้างแบรนด์ในยุคใหม่นี้ควรเริ่มต้นที่แนวความคิดที่ว่า

        " หาจุดเด่นที่สุดของสินค้า และธุรกิจของคุณ และผูกการสร้างแบรนด์ให้เข้ากับจุดเด่นนั้น "  จึงจะได้ผลที่ชัดเจน และมีคุณภาพที่สุดครับ

        ยิ่งคุณหาพบจุดเช่น ที่เฉพาะเจาะจง และชัดเจนมากเท่าไหร่ จึงทำให้การสร้างแบรนด์ที่ผูกไปกับจุดเด่นนั้นของคุณ ย่ิงมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น การสร้างแบรนด์ของคุณจะไม่สะเปะสะปะ เมื่อการสร้างแบรนด์สอดคล้องไปกับจุดเด่นของสินค้า และธุรกิจของคุณแล้ว การกำหนดนโยบาย การกำหนดราคา การกำหนดกลยุทธ์ และอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า และบริการของคุณจะสอดคล้อง ตอบสนองต่อการสร้างแบรนด์ต่อจุดเด่นนั้น เป็นแนวทางเดียวกัน

       เมื่อเกิดความชัดเจนในการสร้างแบรนด์แล้ว ลูกค้า กลุ่มเป้าหมายของคุณก็จะไม่เกิดความสับสน และเกิดการตัดสินใจซื้อได้ด้วยความมั่นใจ ไม่ต้องคิดมาก เพราะเกิดความเชื่อถือต่อสินค้า และแบรนด์ของคุณ 

       หยุดสักทีเถอะครับ กับการสร้างแบรนด์ที่เน้นแต่เพียง "คุณภาพสินค้าบริการดีมีคุณภาพ"  "คุณใช้สินค้าของเราไม่ผิดหวังแน่นอน"  แบบนี้ มันโบราณ ลงสื่อ ลงทุนในการสร้างแบรนด์ไป มันน่าเบื่อ และไม่มีคุณภาพ  ไม่ได้ตรงกับจุดเด่น จุดโฟกัส ของสินค้า และธุรกิจเลย ผมได้บอกไปแล้วว่า ลูกค้า กลุ่มเป้าหมาย ในยุคใหม่นี้  มีหลาย Generation มาก ฉะนั้น แนวความคิด  Mind Set ของคุณต้องเปลี่ยนใหม่  ไม่ใช่ย่ำอยู่กับที่ โดยไร้ซึ่งหลักการ และไม่ได้วิเคราะห์พฤติกรรมองลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เปลี่ยนแปลงไป

       >>> ค้นหาจุดเด่นของธุรกิจและสินค้า > สอดคล้องตรงกับกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใด > สร้างแบรนด์โดยผูก และสอดคล้องไปกับธุรกิจและสินค้าของคุณ


ไม่มีความคิดเห็น