Header Ads

รู้ไหม? ก่อนทำกลยุทธ์การตลาด ต้องมีสิ่งนี้ก่อน ไม่งั้นรอวันเจ๊ง!!

       ก่อนอื่น ผมขอถามคำถามพื้นๆ ก่อนเลยว่า “คุณทำการตลาดไปเพื่ออะไร” และผมพนันได้เลยว่า 90% ว่า “เพื่อยอดขายและผลกำไรที่มากขึ้นตามเป้าที่คุณวางไว้”  ผมไม่เถียงครับว่า คุณทำการตลาดไปเพื่อผลกำไร ยอดขาย ตามเป้าที่คุณวางไว้ ซึ่งผมไม่เถียงครับว่า สิ่งที่ต้องการจากการทำการตลาด เป็นอันดับแรกเพื่อยอดขาย แต่ผมจะบอกว่า หากคุณเริ่มด้วย ผลตอบแทนที่มาในรูปของตัวเงิน  ธุรกิจของคุณจะไม่ยั่งยืน และรอวันที่จะล้มลงในอนาคตอย่างแน่นอน ต้องขอโทษคุณด้วย ที่ผมบอกตรงไป แต่มันเป็นความจริงแท้ แน่นอน!


     
 โดยสิ่งแรกที่คุณต้องคิด หรือต้องมีก่อนที่จะกำหนดกลยุทธ์การตลาด ก็คือ “พันธกิจ” ของธุรกิจของคุณนั่นเองครับ

             คำว่า”พันธกิจ” คือ คำแถลงจุดมุ่งหมายของบริษัท ของธุรกิจ ที่ชี้นำการกระทำ หรือการดำเนินการของธุรกิจ ว่าจะไปในทิศทางใด แบบไหน  โดยทั่วไปจะกำหนดเป็นประโยคสั้นๆ 1 บรรทัด หรือ 2 บรรทัด  โดยเมื่อมีพันธกิจ แล้วจึงนำมากำหนด ขยายความเป้าหมายโดยรวมทั้งหมด ซึ่งทุกอย่าง ทุกกลยุทธ์ ทุกนโยบาย จะต้องดำเนินการภายในพันธกิจเดียวกัน

            พันธกิจ นั้นไม่ได้เจาะจง เพื่อบริษัท หรือธุรกิจขนาดใหญ่เท่านั้น ทุกๆ ธุรกิจไม่ว่าจะเล็ก กลาง ใหญ่ หรือ ใหญ่มโหฬาร แค่ไหนก็สามารถกำหนดพันธกิจได้ทั้งนั้น ยกตัวอย่างเช่น พันธกิจ ของร้านกาแฟ “Starbuck” คือ ” เป็นแรงบันดาลใจ และหล่อหลอมจิตวิญญาณของมวลมนุษย์ ครั้งละคน ครั้งละแก้ว และครั้งละชุมชน ”  ด้วยพันธกิจดังกล่าว Starbuck จึงสร้างประสบการณ์ในร้านกาแฟ ให้มากกว่าร้านกาแฟ รังสรรวัตถุดิบเมล็ดกาแฟคุณภาพเยี่ยม ในทุกๆ แก้วที่เสริฟ สร้างบรรยากาศร้านให้น่านั่ง น่าทำงาน รวมถึงมีการเปิดสาขา ให้รองรับในทุกชุมชน เป็นสร้างเป็นสังคมกาแฟ อย่างแท้จริง โดยในร้านลูกค้าจะนั่งนานแค่ไหนก็ได้ ไม่มีนโยบายจำกัดเวลา หากลูกค้าที่นั่งมีมาก ก็จะเปิดสาขาเพิ่ม เพื่อรองรับกับลูกค้าที่มาใช้บริการ  

            จะเห็นว่า Starbuck จะทำอะไร กำหนดเป้าหมาย กำหนดนโยบายใดๆ ทุกๆสิ่ง ทุกๆ อย่าง ก็จะทำพันธกิจเข้ามามีส่วนในการกำหนดด้วยเสมอ โดยเฉพาะ กลยุทธ์การตลาด

           ยกตัวอย่างเช่น หากคุณอยากจะเปิดร้านก๋วยเตี๋ยวสักร้าน ที่ไม่ใหญ่มาก สมมุติว่า คุณกำหนดพันธกิจร้านว่า “รังสรรวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม เพื่อรสชาดที่คุณประทับใจ”  แน่นอน คุณก็ต้องกำหนดเป้าหมาย ในการสรรหาวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม เนื้อคุณภาพเยี่ยม มาทำก๋วยเตี๋ยว โดยเมื่อคุณนำด้วย วัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม เรื่องราคาก็ต้องอยู่ในระดับสอดคล้องกับวัตถุดิบพรีเมี่ยม  กลยุทธ์การตลาด การทำโฆษณา และส่งเสริมการขายคุณก็ต้องเน้นในเรื่องวัตถุดิบคุณภาพเยี่ยม รสชาติที่เยี่ยมที่แตกต่าง   แต่ถ้าหากคุณกำหนดพันธกิจ โดยเน้นในเรื่อง ” รสชาดที่ประทับใจ ด้วยราคาที่ทุกคน ทุกระดับทานได้ ”  คุณก็ต้องมีเป้าหมายในการกำหนดราคาที่ถูกลงมา วัตถุดิบที่ใช้ ก็ไม่จำเป็นต้องพรีเมี่ยม มีคุณภาพที่ลดลงมา เป็นต้น

          เมื่อคุณกำหนดพันธกิจให้กับธุรกิจของคุณแล้ว ธุรกิจจะมีความชัดเจนในการระบุเป้าหมาย ทิศทางที่จะกำหนดให้พนักงานของคุณทุกระดับ ทุกแผนก ทุกส่วนงาน ทำงานได้ตรงกับความสำเร็จ ที่ธุรกิจคุณต้องการ ในทางกลับกัน หากธุรกิจไม่มีพันธกิจ ก็เหมือนกับเรือ ที่ปราศจากหางเสือ ซึ่งไม่มีความแน่นอน เมื่อมุ่งหน้าไปในทางทิศทางหนึ่ง ก็จะมีการเปลี่ยนไปอีกทิศทางหนึ่ง ตามโอกาส และผลรายได้เป็นตัวเงินที่มองเห็น  สุดท้ายก็จะได้รับผลตอบแทนลดลง จนต้องล้มไปในที่สุด

          ฉะนั้น ในตอนนี้ ผมขอถามคุณว่า ธุรกิจของคุณ มีการตั้ง หรือกำหนด “พันธกิจ” แล้วหรือยัง ถ้ายังก็กำหนดซ่ะครับ จากนั้นก็ตั้งเป้าหมายในทุกๆ ส่วนของธุรกิจคุณให้สอดคล้องกับ พันธกิจ รวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาด ด้วย ผมมั่นใจได้ว่า คุณจะมีความชัดเจนในการทำการตลาด การโฆษณา มากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะคุณมีทิศทาง ของธุรกิจที่ชัดเจนแล้ว เมื่อคุณมีหางเสือที่แน่นอน ไปในทางทิศทางแห่งพันธกิจของคุณ ในระยะยาวความสำเร็จด้านต่าง ๆ รวมถึงความมั่นคงทางธุรกิจของจะเป็นของคุณครับ

ไม่มีความคิดเห็น