Header Ads

สร้างลูกค้าออนไลน์ ขั้นตอนง่ายมากแค่ปอกกล้วย แต่ส่วนมากไม่ค่อยทำกัน

      จะหาลูกค้าจากออนไลน์ได้ยังไง? คุณคงคิดอยู่ใช่ไหม และกำลังอยากได้ขั้นตอนการหาลูกค้าออนไลน์ ก็รู้ทั้งรู้อยู่ว่า ออนไลน์ สามารถลดระยะเวลาการรับรู้ของกลุ่มเป้าหมายได้ และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้เป็นจำนวนมากด้วยการสื่อสารเพียงครั้งเดียว อีกทั้งยังมีเครื่องมือมากมาย เช่น โซเชียลมิเดียต่างๆ เช่น Facebook ,Twiter ,Line , IG  และอื่นๆ อีกมากมาย  ในบทความนี้ผมจะมาบอกขั้นตอน ที่คุณจะสามารถชักนำกลุ่มเป้าหมายลูกค้าออนไลน์ของคุณ เข้ามาเป็นลูกค้าของคุณ เอาหล่ะมาเริ่มกันเลย


       1. ให้ลูกค้ารู้จักคุณอย่างเป็นธรรมชาติ 

            มีหลายวิธีมากครับในการสร้างการรับรู้ในแบรนด์ ( Brand Awareness ) ผ่านโลกออนไลน์ เช่นการซื้อโฆษณา  การซื้อโพสต่างๆ  การใช้แบนเนอร์ รวมถึงการยิงแอดต่างๆ แต่วิธีการโฆษณาต่างๆ เหล่านี้ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากมากก็จริง แต่อาจจะสร้างความรำคาญได้ คุณลองคิดดูแล้วกัน หากคุณกำลังใช้ Instragram อยู่ แล้วปรากฎ ฟีดโฆษณาขึ้นมารบกวนคุณอย่างต่อเนื่องคุณจะรำคาญไหม  วิธีที่ผมแนะนำ หากเป็นไปได้ลองหา พาร์เนอร์ทางธุรกิจดู หรืออาจจะให้ ไมโครอินฟลูเอนเซอร์โปรโมทให้ก็ได้   หรือแม้กระทั่ง Supplier ของคุณเอง ช่วยในการโปรโมทสินค้า และบริการของคุณ ก็ได้ 

      2. สร้างคอนเทนต์ที่มีคุณค่า มีคุณภาพผ่านทางเวปไซต์ และสื่อสังคมออนไลน์ของธุรกิจคุณ

           แสดงให้เห็นผ่านคอนเทนต์ของคุณเลยว่า สินค้า และบริการของคุณสามารถทำให้ชีวิตของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายดีขึ้นได้อย่างไร  มีคุณภาพอย่างไร แตกต่างจากคู่แข่งอย่างไร  เมื่อกลุ่มเป้าหมายของคุณพึงพอใจ และคำแนะนำนั้นสามารถทำให้ชีวิตของเขาเปลี่ยนแปลงไป หรือทำให้ชีวิตของเขาง่ายขึ้น เขาจะมีการแชร์ และบอกต่อกับเพื่อนๆ และคนรู้จักของเขา  โดยคุณอาจจะกระตุ้นให้เขา หากพึงพอใจในคอนเทนต์ หรือสินค้านั้นโดนใจ  ให้กดไลค์ และกดแชร์ให้เพื่อนของเขาในสื่อสังคมออนไลน์ อย่าลืมน่ะครับ ว่ากลุ่มคนในสื่อสังคมออนไลน์  จะเชื่อในคอมเมนต์มาก ฉะนั้นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้กดไลค์ และกดแชร์นี่แหล่ะครับจะเป็น คนอ้างอิงที่ดีที่สุดในสื่อออนไลน์

           ที่ต้องระวังก็คือ อย่าใช้สื่อสังคมออนไลน์เป็นหลักในการสร้าง Brand Awareness สื่อสังคมออนไลน์ ไม่ได้จะมาแทนที่ เวปไซต์หลักของคุณ สื่อ สังคมออนไลน์ เป็นเพียงสะพานนำมาสู่เวปไซต์เท่านั้น ฉะนั้นในสื่อสังคมออนไลน์ คุณต้องระบุ Link ที่จะนำมาสู่เวปไซต์ทุกครั้ง  และสำหรับผู้ประกอบการคนไหนที่ยังไม่มีเวปไซต์ กรุณาทำซ่ะครับ มันไม่ Work เลยหากคุณจะมีแค่ สื่อ Social Network เช่น Facebook เป็นหลักในการรับรู้ และซื้อขายสินค้าของคุณ โดยที่ไม่มีเวปไซต์เลย

     3. หลังจากที่คุณเผยแพร่ คอนเทนต์ของคุณในสื่อสังคมออนไลน์แล้ว ตอนท้ายของคอนเทนต์อย่าลืม ข้อความที่กระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้า และบริการของคุณด้วยน่ะครับ 

        หรือที่เรียกกันว่า Call to Action (CTA) นั่นเอง ไม่ว่าจะเป็นข้อความจูงใจให้สมัคร หรือซื้อสินค้าของบริการ  และที่สำคัญคุณควรที่จะต้องดึงลูกค้าของคุณจาก Social Media เข้ามาปิดการขายที่หน้า เวปไซต์ สำหรับขายสินค้าของคุณ  อย่าลืม ขอย้ำเตือนอีกครั้ง ทุกกิจกรรม ตั้งแต่เริ่ม จนปิดการขาย ควรที่จะมีลิงค์ เพื่อนำมาสู่เวปไซต์หลักของสินค้าของคุณทุกครั้ง ครับ

         และนี่คือขั้นตอนในการสร้างลูกค้าออนไลน์ ที่ง่ายมากแต่ไม่ค่อยมีทำกัน ที่ไม่ค่อยทำกันเพราะยังไม่รู้ขั้นตอนว่าเริ่มตรงไหน และปิดจบอย่างไร ขั้นตอนนี้ สามารถเปลี่ยนผู้สนใจจากสื่อโซเชียลมีเดีย ให้กลายมาเป็นลูกค้าได้ ด้วยการเชื่อมโยงมาที่เวปไซต์ เผยแพร่คอนเทนต์ที่ดีมีประโยชน์ จนเกิดการแชร์ต่อออกไป จนเกิดการซื้อสินค้า และบริการจากคุณ  ลองนำไปปรับใช้ดูน่ะครับ ได้ผลแน่นอนคอนเฟิร์ม
           


ไม่มีความคิดเห็น