Header Ads

การตลาดของคุณจะดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตา หากคุณทำสิ่งนี้

     ปวดหัวอยู่ใช่ไหมครับ วางกลยุทธ์ทำการตลาดก็แล้ว ทบทวนกลยุทธ์ก็แล้ว การตลาดก็ยังไม่ดีพอ ไม่ตรงกับความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าเป้าหมาย ในขณะที่องค์กรอื่น ทำการตลาดได้ดีกว่า เข้าถึง และตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดีกว่า ทั้งๆ ที่เป็นสินค้า และบริการประเภทเดียวกัน ผมจะบอกให้ครับว่า ทำไมผลของการทำการตลาดถึงแตกต่างกันเช่นนี้ ก็เพราะว่า "การทำการตลาดของเขา ได้ลงพื้นที่ทำการขายด้วยตนเอง"


 
      แล้วคุณก็อาจจะแย้ง โต้กลับผมว่า "ก็เราทำหน้าที่นักการตลาดนี่ แล้วจะให้ลงไปขายสินค้าเองได้ไง มันใช่หรือ? "  หากคุณกำลังคิดเช่นนี้ ก็ไม่สงสัยแล้วครับว่า ทำไมการตลาดถึงไม่ได้ผล ต้องขอโทษที่ต้องพูดตรงๆ และขอให้เปลี่ยนทัศนคติ เกี่ยวกับการขาย และการตลาดเสียใหม่น่ะครับว่า  การตลาด ก็คือ การขายนั่นเอง  กลยุทธ์ทุกอย่าง  วิธีการทุกอย่าง การวิเคราะห์ทุกอย่าง ทางการตลาด ก็คือเพื่อวัตถุประสงค์เดียวก็คือ  "เพื่อให้ขายสินค้า และบริการได้" ใช่ไหมครับ

     ฉะนั้น การที่คุณจะเอาแต่นั่งเทียน  อยู่ในออฟฟิศเย็นๆ เพื่อคิดกลยุทธ์ในการทำการตลาด เพื่อชนะใจผู้บริโภคเป้าหมายของคุณล่ะก็ สำเร็จยากครับ  วิธีการที่ผมอยากแนะนำเลยก็คือ  คุณต้อง  ลงพื้นที่เพื่อขายสินค้า แบบพนักงานขายจริงๆ  เพื่ออะไรน่ะหรือครับ   ก็เพื่อที่คุณในฐานะผู้ทำการตลาด จะได้รู้ถึง ความต้องการของลูกค้าจริงๆ  รู้ถึงข้อโต้แย้งต่างๆ ที่ลูกค้าค้าตอบกลับมา รู้ถึงปัญหาต่างๆ ของสินค้า บริการของคุณว่ามีปัญหาใด  เพื่อที่คุณจะได้นำประเด็นดังกล่าวเหล่านี้มา เป็นส่วนหนึ่งในการกำหนดกลยุทธ์ และแผนการตลาด ตอบสนองความต้องการของลูกค้า ได้ตรงจุดมากขึ้น

      และที่ผม ต้องการที่อยากจะให้คุณทำ  ไม่ใช่ซิ คุณต้องทำเลย ก็คือ   Comment ข้อเสนอแนะต่างๆ เกี่ยวกับสินค้า และบริการของคุณทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น สื่อสังคมออนไลน์ Facebook.  Line.   IG  และอื่นๆ  ทั้งที่เป็นสื่อของคุณเอง  รวมถึง หน้าเวปบอร์ด  หรือเวปไซท์ต่างๆ ที่มีคน Comment   เกี่ยวกับสินค้า และบริการของคุณ นำมาเก็บเป็นข้อมูลเพื่อวางแผนการตลาดด้วย  และที่สำคัญ เมื่อคุณพบ Comment ต่างๆในออนไลน์ ให้คุณรีบตอบทันที อย่าช้าเด็ดขาด อย่าหาว่าผมไม่เตือนน่ะครับ

      การที่ผมเห็นผู้วางกลยุทธ์ หรือพนักงานฝ่ายการตลาด วางแผนทำการตลาดสินค้า และบริการนั่งอยู่ในบริษัท วางแผน โดยไม่ได้ออกไปสัมผัสกลุ่มเป้าหมายภายนอกเลย ผมรู้สึกอารมณ์เสียเป็นอย่างมาก  คนเหล่านี้ลืมหลักการตลาดไปเสียสิ้น  อย่าลืมครับว่า การตลาดที่ได้ผลมากที่สุดก็คือ  การมุ่งแก้ไขปัญหาที่ผู้บริโภคพบเจอได้มากที่สุด ยิ่งการตลาดนั้น สามารถแสดงให้กลุ่มเป้าหมายเห็นได้ว่า สินค้า และบริการของคุณสามารถแก้ไขปัญหาได้มากเท่าไหร่  ความสำเร็จด้านยอดขายก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เพราะเขาเกิดความศรัทธา  เกิดความเชื่อถือกับสินค้า และบริการแล้ว  

      แต่ทุกสิ่งนี้จะไม่เกิดขึ้น  หากคุณ....  เอาแต่นั่งในสำนักงานด้วยความสบายใจ และนั่งเทียนคิดเอาว่า ความต้องการของลูกค้าต้องเป็นอย่างนั้นน่ะ ต้องเป็นอย่างนี้น่ะ โดยที่คุณไม่ได้แม้จะลองไปขายสินค้าเอง ไม่ลองถูกลูกค้าตำหนิเอง  ไม่ได้สัมผัสปัญหาของกลุ่มเป้าหมายด้วยตนเอง  แล้วก็มาบ่นว่า ฉันได้ทำการตลาดได้ดีที่สุดแล้ว แต่ผลออกมาเป็นแบบนี้  ซึ่งผมคิดว่า ฟังไม่ขึ้น ครับ

     ฉะนั้น ผมจึงอยากจะชวนผู้ที่มีบทบาททางด้านการตลาดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นในองค์กรขนาดใหญ่  ขนาดกลาง  ขนาดเล็ก ออกมาทำการลองขายสินค้าด้วยตนเอง สัมผัสบรรยากาศของการขายจริง ว่าลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมายมีปัญหาใด มีข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะใดบ้าง  เพื่อจะได้นำเอาข้อมูลต่างๆ มารวบรวม วางแผน และกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดในการแก้ไขปัญหาลูกค้า    แน่นอนที่สุดว่าทำแล้ว คุณจะไม่ผิดหวังกับการทำการตลาดของคุณอีกต่อไปครับ


ไม่มีความคิดเห็น