Header Ads

การตลาดดิจิทัล เริ่มต้นง่ายๆ ด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์อย่างแท้จริงให้ลูกค้า

     การตลาดดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็นสื่อ สังคมออนไลน์ Youtube  Facebook  IG  blog  หรืออะไรก็ตาม ซึ่งมีเต็มไปหมดในปัจจุบัน ทุกๆ คนสามารถเป็นเจ้าของสื่อได้อย่างง่ายดายเพียงแค่ปลายนิ้ว ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาแพงๆ เป็นหมื่น เป็นแสน เป็นล้านอีกต่อไป  เผลอๆ สื่อที่ใช้จะฟรีเสียด้วยซ้ำ  แต่จะมีนักการตลาด หรือผู้ที่ดำเนินธุรกิจกี่คน ที่จะทราบว่า การทำการตลาดดิจิตอล จะต้องเริ่มต้นด้วยความคิดนี้ ถึงจะสำเร็จ  ความคิดนั้นก็คือ  "การให้" อย่างแท้จริง เพื่อให้ผู้รับสื่อ เสพสื่อ ได้รับผลประโยชน์อย่างแท้จริงที่มาจากใจ ของผู้ทำการตลาดดิจิทัล


       น่าเสียดายที่วิธีการทำการตลาดดิจิทัล ที่ทำกันอยู่ในปัจจุบันนั้น มีการบ่งชี้ และแสดงถึงความกระหายในการขายสินค้า และจูงใจอย่างชัดเจนมากจนเกินงามในการให้กลุ่มเป้าหมายซื้อสินค้า และบริการของตน  ซึ่งจริงๆ แล้ว การทำการตลาดดิจิทัล น่าจะเป็นการทำการตลาดที่ส่งมอบคุณค่า ความรู้ความห่วงใยให้กับ ผู้บริโภค การทำการตลาดที่เน้นการขาย การจำหน่ายสินค้า เป็นการตลาดที่เก่า โบราณและได้ผลน้อยมาก กับกลุ่มเป้าหมาย กับพฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนไปมาก เนื่องมาจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยี โดยเฉพาะอินเตอร์เน็ต

     ฉะนั้น ขอให้คุณเริ่มทำการตลาดด้วยการการคอนเทนต์ ที่มีประโยชน์อย่างแท้จริงให้กับผู้บริโภค คุณคงจะคิดอีกว่า แล้วทำอย่างไรล่ะ การทำคอนเทนต์ ที่มีประโยชน์อย่างแท้จริงเนี่ย?

     ง่ายมากครับ คุณก็แค่ทำคอนเทนต์ ทำบทความ หรือคลิปวีดีโออะไรก็แล้วแต่ มุ่งให้ความรู้โดยไม่มีอคติไงล่ะครับ  ไม่ต้องเน้นการขายอะไรให้มากเลย เป็นผู้ให้ข้อมูลล้วนๆ ที่มีประโยชน์กับลูกค้า ยกตัวอย่างเช่น คุณขายสินค้าพวกเครื่องซักผ้าฝาหน้า  หากคุณทำการตลาดโดยการทำคอนเทนต์ ที่เน้นเฉพาะวิธีการใช้งาน ประโยชน์ของเครื่องซักผ้าฝาหน้า ก็จะเป็นการแสดงให้กลุ่มเป้าหมายสังเกตุอย่างชัดเจนว่า คุณมุ่งเน้นจะขาย เฉพาะสินค้าของคุณ  คุณต้องเสนอความรู้ที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง โดยไม่มีอคติ ก็คือ แทนที่คุณจะเสนอเฉพาะข้อดีของเครื่องซักผ้าฝาหน้า  คุณก็อาจจะเปลี่ยนเป็น การให้ความรู้ว่า เครื่องซักผ้า มีทั้งเครื่องซักผ้าฝาหน้า และเครื่องซักผ้าฝาบน แต่ล่ะแบบนั้น เหมาะกับคนประเภทไหนบ้าง บอกรายละเอียด และประโยชน์ที่ชัดเจนไปเลยในสื่อ คอนเทนต์ ที่คุณทำ โดยการตัดสินใจเลือก ว่า จะซื้อเครื่องซักผ้า ฝาบน หรือฝาหน้า

    ถึงแม้ว่ากลุ่มเป้าหมายจะเลือกซื้อเครื่องซักผ้าฝาบน แต่ไม่เลือกซื้อเครื่องซักผ้าฝาหน้าที่คุณขายอยู่ก็ตาม คอนเทนต์ของคุณก็จะเกิดการบอกต่อ เพราะกลุ่มเป้าหมายตัดสินใจซื้อเครื่องซักผ้าได้เพราะ คอนเทนต์ของคุณ คอนเทนต์ที่มีค่าที่ทำให้เขาเกิดความมั่นใจในการซื้อเครื่องซักผ้า เขาจะบอกต่อบทความ และแนะนำเพื่อนๆ ของเขาทางสือต่างๆ ให้เขามาดูบทความของคุณ ให้มาเลือกซื้อเครื่องซักผ้าจากคุณ  ผู้ที่รับประโยชน์จะคอนเทนต์ของคุณ จะเขียนคอมเมนท์ ในด้านบวกให้กับคอนเทนต์ของคุณ ซึ่งการเขียนคอมเมนท์ และแสดงความชอบในบทความของคุณนี่แหละครับ จะมีค่าอย่างมากมายมหาศาลในการทำการตลาดดิจิทัล

    นอกจากนี้ หากบทความ คอนเทนต์ของคุณเป็นประโยชน์มีคุณค่าจริงๆ แล้ว จะเกิดการแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อไปเรื่อยๆ คุณก็ทราบดีน่ะครับว่า สื่อสังคมออนไลน์ หากเกิดการแชร์จะเกิดกระบอกเสียงเป็นเครือข่ายอย่างไม่รู้จบ เมื่อนั้น ความหวังดี การให้ประโยชน์ โดยไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนของคุณจะได้รับการตอบสนอง และเกิดการซื้อในที่สุดอย่างไม่รู้จบ

    ในเมื่อคุณเห็นประโยชน์ ของการสร้างคอนเทนต์ที่มีประโยชน์อย่างแท้จริง ดังนี้แล้ว ก็เริ่มได้เลยครับ อย่าเห็นแก่ตัวอีกเลย ให้คุณค่าอย่างแท้จริงในสิ่งที่คุณชำนาญ ในสินค้าที่คุณชำนาญอย่างเต็มที่ เมื่อนั้นโลกดิจิทัลจะตอบสนองสิ่งดีๆ ให้คุณอย่างไม่มีวันหมดครับ


ไม่มีความคิดเห็น