Header Ads

กลยุทธ์การตลาดทำธุรกิจยุค 4.0 โดยสรุปที่คุณต้องทำ หากอยากอยู่รอด

    ธุรกิจในยุค 4.0 ซึ่งเป็นยุคที่เรียกว่า ยุคดิจิทัล เป็นยุคที่การทำการตลาด มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องจนแยกกันไม่ออก แต่ละค่าย แต่ละสำนัก ต่างก็มีกลยุทธ์ วิีธีการทำธุรกิจ วิธีทำตลาด ออกมามากมาย เพื่อให้ทันต่อยุค สมัยที่เปลี่ยนแปลงไป จนเราเองก็ งง ที่มีกลยุทธ์ในยุค 4.0 ออกมามากมายเหลือเกิน จนคุณไม่รู้ว่าจะจับจุด เอาตรงไหนเป็นหลัก


Credit Picture from http://www.gomademascar.pe

      แต่ไม่ต้องห่วงครับวันนี้ ผมได้กลั่นเอา หลักการ กลยุทธ์สำคัญๆ ในการทำกลยุทธ์การตลาด 4.0 มาให้คุณได้รับทราบ และสามารถนำไปปรับใช้ได้ทันที ไม่ว่าธุรกิจของคุณ จะเล็ก หรือจะใหญ่คุณสามารถนำเอากลยุทธ์ทั้ง 5 ข้อนี้ไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณให้ทันต่อยุค 4.0 ได้เรามาเริ่มกันเลยครับ

     1. คุณต้องเข้าใจในความต้องการของลูกค้า  และต้องสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าของคุณ

         ในยุคการตลาดแบบดั้งเดิม นั้นเน้นที่ความต้องการของผู้บริโภค และกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นหลัก ลูกค้าต้องการแบบใด ก็ให้ตอบสนองด้วยการออกแบบสินค้าให้สอดคล้องกับความต้องการนั้น แต่ในยุคการตลาดสมัยใหม่ 4.0 นั้น แค่การตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป้าหมายอย่างเดียวไม่พอครับ  คุณจะต้องสร้างความแตกต่างให้กับสินค้า และบริการของคุณด้วย เหตุเป็นเช่นนี้ เพราะมีสื่ออินเตอร์เน็ต โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ Social Network เข้ามาช่วยในการตัดสินใจของลูกค้า ความแตกต่างจะทำให้เกิดการแชร์ การบอกต่อกันในสื่อสังคม จนเกิดเป็นกระแสขึ้นมา  ดังนั้น คุณต้องกลับไปดูสินค้า และบริการของคุณแล้วหล่ะครับว่า คุณแตกต่างบ้างใหม่ เมื่อหาเจอแล้ว ก็ทำการสื่อสารออกไป ที่ต้องระวังคือ ความแตกต่างนั้น จะต้องเป็นแบบฉบับเฉพาะของสินค้าของคุณเอง ห้าม Copy เลียนแบบเด็ดขาดน่ะครับ  ข้อมูลมันไปไว เห็นไว น่ะครับสมัยนี้ เตือนไว้ก่อน

      2. สร้างช่องทางออนไลน์  กับออฟไลน์ ควบคู่กันไป

         เป็นความเข้าใจผิดอย่างมากเลยครับ ว่า หากมีการเน้นการทำการตลาดในออนไลน์แล้ว ในแบบออฟไลน์จะไม่มีความสำคัญอีกต่อไป หากคุณคิดแบบนี้คุณกำลังเข้าใจผิดอย่างแรง ผมไม่ปฏิเสธว่า การตลาดออนไลน์มาแรงจริงๆ แซงทุกทางโค้ง แต่อย่างน้อยคุณต้องมีการตลาดออฟไลน์ควบคู่กันไปด้วย การสื่อสารแบบปากต่อปากยังคงสำคัญอยู่อย่าทิ้งเด็ดขาดครับ แต่ในกรณีที่คุณทำออนไลน์อย่างเดียวอยู่แล้ว คุณก็อย่าลืมเข้าสังคมของ มนุษย์บ้างน่ะครับ อย่าเข้าสังคมออนไลน์อย่างเดียว ถึงอย่างไรคุณก็ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับคน ซื้อขายกับคนอยู่  ยกตัวอย่างน่ะครับ ขนาด Amazon แหล่งขายของออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยังต้องมีการเปิดหน้าร้าน เพื่อให้คนไปจับจ่าย  ฉะนั้นคุณควรมีหน้าร้าน เพื่อเป็นการส่งเสริมแบรนด์ของคุณด้วย

       3. การลงทุนด้านเทคโนโลยีในธุรกิจ หรือการทำการตลาดจะไม่ได้ผลเลยครับ หากบุคลากรในองค์กร ธุรกิจของคุณ ไม่ Transformation หรือไม่รับกับความเปลี่ยนแปลง

        หลายๆ ธุรกิจ ได้มีการนำเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการประมวลผล เทคโนโลยีการผลิตเข้ามาใช้ในธุรกิจ เพื่อให้ทันในยุค 4.0 เป็นเรื่องที่ดีมากครับในการนำเทคโนโลยีมาใช้ แต่ประสิทธิภาพ ประสิทธิผล จะไม่เกิดขึ้นเลย ถ้าพนักงาน หรือคนในองค์กรธุรกิจของคุณไม่รับกับความเปลี่ยนแปลง ต้นการเปลี่ยนแปลง ฉะนั้นหากคุณต้องการที่จะนำเทคโนโลยีใดๆ ก็ตามมาใช้ในธุรกิจ คุณต้องชี้แจงถึงความจำเป็น เหตุผลของการนำเทคโนโลยีเข้ามา ให้กับพนักงานของคุณทราบด้วย และต้องมีการอบรมทำความเข้าใจระบบทุกครั้งครับ  ที่สำคัญระดับบริหารในธุรกิจต้องเตรียมรับกับความเปลี่ยนแปลง ไปพร้อมๆ กับพนักงานด้วยน่ะครับ

      4. กระบวนการผลิต และการบริการต้องรวดเร็วไม่ควรให้ลูกค้า ต้องรอสินค้านาน

         ผมเน้นแล้วว่ายุคนี้เป็นยุคแห่งอินเตอร์เน็ต ยุคที่ผู้คนพบหน้าค่าตากันได้ด้วยเวลาไม่ถึงนาที การมีเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทในการตัดสินใจซื้อของลูกค้า การที่ลูกค้าสั่งสินค้าไปแล้ว แต่ปรากฎว่าล่าช้ากว่ากำหนดไว้มาก ลูกค้าในปัจจุบันจะไม่ค่อยรอสินค้า  เพราะยังจะมีสินค้าแบบเดียวกันให้เลือกอีกในอินเตอร์เน็ต  ฉะนั้นคุณต้องวิเคราะห์ดูทันทีว่า ธุรกิจของคุณมีกระบวนการอันไหนที่ช้าสุด เมื่อพบแล้วก็ดำเนินการแก้ไขเลยครับอย่ารอ  ไม่งั้นเสร็จคู่แข่งหมดน่ะครับ

       5. เลื่อกการสื่อสาร ช่องทางการสื่อสาร แพลตฟอร์ม ให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย

          เลือกช่องทางการสื่อสารสินค้า และบริการของคุณให้สอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ ดูถึงพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เช่นกลุ่มเป้าหมายเป็นกลุ่มวัยรุ่น สมัยใหม่ ก็ควรเลือกทำการสื่อสารในช่องทางสมัยใหม่ทั้งหลายให้มากที่สุดเช่น เช่น โฆษณาทางสมาร์ทโฟน  การทำสติ๊กเกอร์ไลน์สื่อถึงสินค้าของคุณ การโฆษณาใน Facebook เป็นต้น  จะดีหรือครับ หากกลุ่มลูกค้าที่เป็นวัยรุ่น แต่เลือกช่องการสื่อสาร และโฆษณา ทางวิทยุ AM แบบนี้ก็ไม่ใช่แล้วครับ  นี่เป็นเหตุผลไงครับที่ต้องเลือกข้อ 1 ต้องเข้าใจความต้องการของลูกค้า และกลุ่มเป้าหมายก่อนนั่นเองครับ

        เป็นอย่างไรบ้างครับ กลยุทธ์การทำการตลาดยุค 4.0 ที่สรุปมาให้อ่านกัน คุณสามารถนำเอากลยุทธ์ที่กลั่นมานี้ ใช้กับการทำการตลาดกับสินค้า และบริการของคุณ แต่คุณในฐานะผู้ประกอบการ เจ้าของกิจการ ต้องก้าวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เกี่ยวของให้มากที่สุด  การหยุดนิ่งอยู่กับที่ในการตลาด การทำธุรกิจยุค 4.0 คือการฆ่าตัวตายในยุคใหม่นี้โดยแท้

ไม่มีความคิดเห็น