Header Ads

คุณติดกับดัก ดิจิตอลมาร์เก็ตติง แล้วใช่ไหม เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

     เดี๋ยวนี้อะไรๆ ก็ "ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง"  ตั้งแต่ร้านข้าวแกงข้างทาง ไปจนถึงธุรกิจใหญ่ๆ โตๆ ก็มุ่งเน้น ในเรื่อง Digital Marketing ไปเสียทุกอย่าง บางธุรกิจหนักกว่านั้นคือนำเอา การทำการตลาดแบบ ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เป็นนโยบายหลัก ด้วยซ้ำ ผมขอบอกคุณไว้ตรงนี้เลยน่ะครับ ว่าหากธุรกิจของคุณกำลังให้ความสำคัญอย่างเต็มร้อยให้กับ ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง แล้วล่ะก็ คุณพลาดแล้วล่ะครับ

     

     ผมไม่ปฏิเสธน่ะครับว่า การทำการตลาดแบบ ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง นั้นเกิดขึ้นมาเนื่องจาก พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป จากที่เคยดูกันแต่สื่อ ทีวี เดี๋ยวกลับมาฮิตในจอสี่เหลี่ยมที่อยู่ตรงหน้ามากกว่า รวมถึงอุปกรณ์ไอทีต่างๆ และการถือกำเนิดของ สมาร์ทโฟน ขึ้นมาบนโลกใบนี้ ทำให้คนส่วนมากบนโลกใบนี้ มีฐานข้อมูลอันมหาศาลที่ติดต่อไปได้ทุกที่    และที่น่าตกใจมากกว่านั้นก็คือว่า " พฤติกรรมของผู้บริโภค ทุกวันนี้เชื่อถือในตัวบุคคล และคอมเมนท์ ที่อยู๋ในโลกออนไลน์ มากกว่า คนจริงๆ ที่อยู่ตรงหน้าตนเองเสียอีก เป็นงั้นไป

      เพราะฉะนั้นหากการตลาดธุรกิจของคุุณเป็นแบบนี้ แสดงว่าคุณได้ติดกับดัก การตลาดดิจิตอด เต็มๆ ครับเรามาติดตามกันเลยดีกว่า

      1. มองดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เป็นเหมือนสิ่งศักดิ์สิทธิ์ สามารถใส่อะไรลงไปก็ได้ และแค่ลงทุนลงไปเท่านั้นก็จะสามารถขายของได้เป็นจำนวนมาก  หากคุณคิดเช่นนี้ผิดมากๆ ครับ ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งเป็นเพียงเครื่องมือทำการตลาดเท่านั้น 

      2. ทำการตลาดด้วย ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งแล้ว ไม่ต้องทำแบบออฟไลน์แล้ว เพราะไม่จำเป็นอีกต่อไป นี่ก็เป็นกับดักที่ผิดมหันต์เลยทีเดียวครับ คุณต้องทำคู่กันไปครับ ถึงอย่างไรการตลาดแบบออฟไลน์ ก็ต้องคงไว้พอสมควร ครับไม่ใช่ทิ้งไปเลย  อย่างไรมนุษย์ ก็คือมนุษย์ครับ ก็ต้องการ การติดต่อกันผ่านการพูดจา และพบหน้ากัน

      3. ใช้การทำการตลาดแบบ ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้งแล้ว ไม่ต้องสานสัมพันธ์ หรือเชื่อมโยงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายก็ได้ สิ่งสำคัญก็คือการสร้างยอดขายเท่านั้น  นี่เป็นแนวความคิดที่ผิดมากๆๆ เลยครับ การทำการตลาดไม่ว่าจะช่องทางไหนก็ตาม เป็นการปฏิสัมพันธ์ให้ผู้คน หรือกลุ่มเป้าหมายรู้จักธุรกิจ หรือสินค้าให้มากที่สุด การที่คุณจะยกภาระนี้ให้กับ ตลาดดิจิตอล เป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง และยิ่งเป็นการส่งเสริมให้การทำการตลาดของธุรกิจของคุณห่างไกล จากความเป็นมนุษย์ออกไปทุกที ทุกที ครับ

      การทำการตลาดแบบ ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง จะเป็นไปในลักษณ์นำไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณมากกว่าครับ  ไม่ใช่นำไปเป็นนโยบายการตลาดหลัก  และคุณต้องสังเกตุพฤติกรรมของลูกค้า ก่อนนำไปปรับใช้ อยู่ใน ดิจิตอลไปใช้เลย อย่างสุ่มสี่สุ่มห้า โดยไม่ได้วิเคราะห์พฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายก่อน อาจจะสร้างชื่อเสีย แทนที่จะเป็นชื่อเสียงให้กับสินค้า หรือองค์กรของคุณก็เป็นไปได้ครับ

      และที่จะต้องระวังมากกว่านั้นก็คือ  การที่ธุรกิจมีการนำงบประมาณไปลงทุนในเรื่องของเทคโนโลยี ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง เพียงอย่างเดียว แต่ลืมที่จะปรับวิธีคิดของทรัพยากรบุคคลภายในองค์กร ในธุรกิจให้เข้าใจ และสอดคล้องรับกับยุคดิจิตอล ที่เข้ามาในธุรกิจ ฉะนั้นเมื่อจะลงทุนในการทำการตลาดดิจิตอล ควรให้ บุคลากรในองค์กรมีบทบาท และรับรู้ถึงกิจกรรมดังกล่าวด้วย  เมื่อนั้นแหล่ะครับ การทำการตลาดดิจิตอลจึงจะ ประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืนครับผม

ไม่มีความคิดเห็น