Header Ads

เทคนิคพื้นฐานที่ลืมกันก่อนที่จะนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์

     ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนเลยน่ะครับว่า  ธุรกิจที่จะเข้าสู่โลกออนไลน์นั้น ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่เสมอไป ธุรกิจไม่ว่าจะมีขนาด เล็ก กลาง ก็สามารถนำธุรกิจเข้าสู่โลกออนไลน์ได้ ผมได้บอกแล้วว่า อินเตอร์เน็ต ทำให้ธุรกิจขนาดเล็ก สามารถล้มยักษ์ได้อย่างสบาย  ร้านขายกับข้าว หรือก๋วยเตี๋ยวข้างทาง หากทำการตลาดออนไลน์ที่ดี ตรงกลุ่มเป้าหมายแล้วคุณสามารถแข่งกับธุรกิจขนาดใหญ่ได้อย่างสบายๆ


      ถ้าให้ทุกๆธุรกิจคิดว่า การเข้าสู่โลกออนไลน์ทำอย่างไรก็จะไม่พ้นคำว่า  ทำเวปไซท์   ทำสื่อสังคมออนไลน์  ทำ Line๑   และอื่นๆ อีกมากมาย ด้วยวิธีการทำการตลาดออนไลน์ โดยเฉพาะช่องทางเข้าสู่โลกออนไลน์ที่มีอย่างมากมาย จึงทำให้ธุรกิจหลงลืม กลยุทธ์พื้นฐานที่ทุกๆ ธุรกิจที่จะเข้าสู่โลกออนไลน์พึงกระทำ ทั้งๆ ที่วิธีการดังกล่าวนี้ ผ่านหู ผ่านตาเราไปก็มาก แต่เราก็มักจะหลงลืมไปเสียได้วันนี้เราจะมา รื้อฟื้นกันว่า เทคนิคพื้นฐานที่หลงๆ ลืมๆ กันไปนั้นมีอะไรกันบ้าง เริ่มเลยครับ

       1. การสนทนา หรือปฏิสัมพันธ์ บนโลก Social Network  เพราะธุรกิจส่วนมากมัวเมาแต่การปรับปรุงหน้าเวปไซท์ มุ่งเชิญคนเข้ามาใน Page หรือ Social Network ของตนเองจนลืมสนทนา และปฏิสัมพันธ์กับคนที่เข้ามาน้อยมาก  มีกลุ่มเป้าหมายเข้ามาโพส บทความเพื่อสอบถามหรือทักทาย  ธุรกิจกว่าจะตอบหรือ ปฏิสัมพันธ์ก็ช้า ผมได้บอกไปแล้วในบทความก่อนๆ ว่า การที่คุณตอบช้า จะทำให้คุณเสียโอกาสทางการตลาด และการขายได้ เพราะความอดทนของคนที่เสพสื่ออินเตอร์เน็ตมีึความอดทนต่ำ เพราะฉะนั้น หากคุณยังชักช้าในการตอบ หรือปฏิสัมพันธ์ ควรปรับปรุงโดยด่วนที่สุด

       2. สร้างเนื้อหาเพื่อเป็นประโยชน์กับ กลุ่มเป้าหมาย   นี่ก็เป็นอีกข้อหนึ่งที่ผู้ประกอบการลืมกัน  นำธุรกิจเข้ามาสู่โลกออนไลน์แล้ว ก็ไม่ได้มีการ Up Date บทความในเวปไซท์ของตน ถึงมีการ Up Date ก็จะเป็นบทความ เนื้อหาที่เน้นในเรื่องของการขายมากจนเกินไป จนลืมบทความที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า ( เขียนบทความอย่างไรให้เป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายทำอย่างไร? ศึกษาได้ที่บทความใน Blog ของผมที่ผ่านมาน่ะครับ )  จำไว้น่ะครับว่า บทความที่มุ่งเน้นการขายเพื่อประโยชน์กับธุรกิจอย่างเดียว จะไม่เป็นประโยชน์ในโลกออนไลน์ บทความหรือ Content ต้องมีประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมายเท่านั้นจึงจะสำเร็จ

       3. การมอบสิ่งที่ที่ดี เพื่อขยายฐานลูกค้าบนโลกออนไลน์   มุ่งแก้ไขปัญหาเมื่อมีลูกค้ามาสอบถามจากสื่อต่างๆ ในโลกออนไลน์ที่ธุรกิจของคุณทำอยู่  มอบทางแก้ไขปัญหากับกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของคุณแล้ว อย่าลืมเผื่อให้กลุ่มบุคคลที่กลุ่มลูกค้าคุณรู้จักด้วยน่ะครับ  อย่าลืมว่าเมื่อคุณทำให้ลูกค้าเป้าหมายบนโลกออนไลน์ของคุณประทับใจแล้ว อย่าลืมขั้นตอนต่อไป ก็ทำให้สังคม หรือบุคคลของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้เห็นคุณค่าของธุรกิจของคุณด้วย  ปัจจุบันที่นิยมทำกันในโลกออนไลน์คือ การแชร์บทความต่างๆ ในกลุ่มของเขาให้รับทราบ เมื่อกลุ่มเป้าหมายของคุณเกิดการแชร์แล้ว จะเป็นพลังทวีให้ธุรกิจของคุณเป็นอย่างมาก  จำไว้น่ะครับอย่าลืมเน้นย้ำให้ลูกค้าคุณ "แชร์" ทุกครั้งเมื่อบทความนั้นมีประโยชน์ และคุณค่าเกิดขึ้นกับเขา

       4. เปิดใจ รับสื่อการตลาดออนไลน์ใหม่ๆ บ้าง อย่าจำกัดเพียงสื่อที่คุณมีอยู่เพียงอย่างเดียว หากคุณทำสื่อออนไลน์ให้กับธุรกิจของคุณ ซึ่งส่วนมากอาจจะเป็นสื่อยอดนิยมเช่น Facebook     Line  หรือ IG เป็นต้น ก็ควรศึกษาสื่ออย่างอื่นเพิ่มเติม และหาความรู้การตลาดสื่อออนไลน์อย่างสม่ำเสมอ เพราะอย่าลืมน่ะครับว่า โลกออนไลน์มีคู่แข่งอยู่มากมาย หากคุณหยุดศึกษา ต่อยอดความรู้เพิ่มธุรกิจอื่นๆ ที่มาหลังคุณอาจจะแซงหน้าคุณไปได้ง่ายๆ  ฉะนั้นอย่าหยุดเรียนรู้ครับ


        >>>>>>ลองนำไปทบทวนกับธุรกิจของคุณดูน่ะครับ ว่าหลงลืมเทคนิคที่ผมได้บอกไปหรือปล่าว หากหลงลืมปรับตัวโดยด่วนครับ ยังไม่สายเกินไป เพราะเป็นเทคนิคอมตะ ที่ต้องมีในการทำการตลาดบนโลกออนไลน์ครับ



ไม่มีความคิดเห็น