Header Ads

ธุรกิจของคุณจะโตได้อย่างไร ถ้าความคิดการตลาดของคุณ เป็นแบบเด็กๆ

     การตลาดแบบเด็กๆ  อาจจะดูเป็นคำที่แรงน่ะครับ แต่คุณเชื่อไหมว่า การตลาดที่ใช้กับธุรกิจส่วนใหญ่แล้วยังคงมองการตลาดแบบในมุมมองของเด็กน้อยอยู่ นั่นก็คือ " การทำการตลาดโดยการมองจากภายในสู่ภายนอก " นั่นเอง  นั้นแหละทำให้ธุรกิจของคุณเมื่อทำ การตลาดไปแล้ว เอาแต่บ่นว่าไม่ได้ผล พลาดเป้ายอดขายตามที่วางไว้  หรือบางรายหนักกว่า ท้อ เหนี่อย หมดเงินการทำการตลาดไปเยอะ  สรุปว่าไม่ได้ผล ขอลาจากธุรกิจไปเลย......

   

      "การตลาดโดยมองจากภายใน สู่ภายนอก "  คืออะไรน่ะหรือครับ  ง่ายๆ เลย คือการทำการตลาดโดยมองจาก ความต้องการของตนเอง ก่อนที่จะคิดถึงความต้องการของกลุ่มเป้าหมายภายนอก  คิดว่าสินค้า หรือบริการของเราน่ะแน่นอน  เด่นสุด ดีสุดแล้ว ในมุมมองของตนเอง  ในขณะที่ไม่เคยจะสอบถาม รวบรวมข้อมูลจากภายนอกเอาเสียเลยว่า กลุ่มเป้าหมายต้องการไหม ชอบไหม  ความความคิดตนเองเป็นที่ตั้งว่า ลูกค้าต้องชอบแน่ๆ  เหมือนกับเด็กน้อย ที่เห็นแก่ความคิดของตนเอง ทำทุกอย่างตามแต่ใจตนเองต้องการ หากไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการก็ร้องไห้  บ่น  งอน แท้ที่จริงแล้ว คนอืนๆ หรือผู้ใหญ่ไม่ได้เต็มใจที่จะต้องการในสิ่งที่เด็กน้อยนั้นต้องการเลย

     ผมย้ำอยู่เสมอ ไม่ว่าคุณจะมีธุรกิจขนาดเล็ก กลาง หรือใหญ่  ตั้งแต่ร้านขายก๋วยเตี๋ยวข้างทาง ไปจนถึง ภัตตาคารใหญ่โต  คุณต้องมีข้อมูลทางการตลาดก่อน ถึงจะขาย ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนเลยว่า กลุ่มเป้าของคุณคือใคร เขาต้องการอะไร ยิ่งตอนนี้เป็นยุคที่อะไรๆ ทุกอย่างก็รวมอยู่ใน อินเตอร์เน็ต มันยิ่งเป็นการง่ายมากไปกันใหญ่ในการหาข้อมูลกลุ่มเป้าหมายทางการตลาด เพื่อให้คุณสามารถตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้ง่ายยิ่งขึ้น

    จากข้อมูลของสมาคมการตลาดของอเมริกาหรือ เอเอ็มเอ (American Marketing Association-AMA)  ค่าใช้จ่ายของบริษัท หรือธุรกิจต่างๆ ในอเมริกา ในการทำการวิจัย หาข้อมูลทางการตลาด มีสูงถึง 4 แสนล้านบาทเลยทีเดียว  นี่เกือบเท่ากับผลประกอบการของประเทศบางประเทศเชียวน่ะครับ การวิจัยทางการตลาดครอบคลุมทั้งการสำรวจข้อมูลลูกค้า การสำรวจความเคลื่อนไหวในโซเชียลมีเดีย ข้อมูลการบริหารจัดการความสัมพันธ์ลูกค้า และการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อคาดการณ์แนวโน้มที่อาจจะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมนั้นๆ

    ในขณะที่ประเทศเราเอง รวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน หากจะมีการสอบถามถึงว่า ก่อนทำธุรกิจ ทราบถึงข้อมูลการตลาด เบื้องต้นคือ ความต้องการของผู้บริโภคของคุณแล้วหรือยัง คำตอบที่ตอบกันส่วนมากก็คือ  " ไม่ทราบ "  หรือ " ไม่แน่ใจ "  แล้วก็แปลกน่ะครับว่า มีการขายสินค้า และบริการทำไม ในเมื่อไม่รู้ถึงข้อมูลการตลาด ของกลุ่มเป้าหมายเลย  แนวโน้มธุรกิจที่ตนทำอยู่ก็ไม่รู้  บางคนไม่ทราบแนวโน้มธุรกิจของตนที่เป็นช่วงขาลง ก็ยังดันทุรัง เปิดทำธุรกิจ อย่างนี้จะไปรอดได้อย่างไรครับ

   เปลี่ยนความคิดใหม่เป็น ความคิดทางการตลาดแบบ " จากภายนอก สุ่ภายใน " บ้างเถอะครับ แค่เปลี่ยนความคิดธุรกิจคุณก็เปลี่ยน และโดดเด่นขึ้นมาได้ครับผม

   

ไม่มีความคิดเห็น