Header Ads

วิธีปั้นแบรนด์ของคุณ ให้ลูกค้าจดจำ คิดถึงแต่แบรนด์คุณ ทำตามนี้ปังแน่ๆ

    ปัจจุบันนี้มีแบรนด์ต่างๆ เกิดขึ้นมามากมาย มีการแข่งขันกันอย่างบ้าระห่ำ เพื่อต้องการให้แบรนด์ของตน สินค้าของตนเป็นที่จดจำของลูกค้า ฉะนั้นการที่คุณจะหวังแค่เพียงทำการโฆษณาโปรโมท ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็ตาม นั้น แบรนด์ที่มีจุดเด่นที่สุด เป็นที่จดจำ ประทับใจลูกค้ามากที่สุดนั้น จะเป็นผู้กำชัยชนะในท้องตลาดอย่างแน่นอน ยิ่งปัจจุบัน มีการสร้างใช้สื่อออนไลน์เข้ามาด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การแข่งขันเพื่อให้แบรนด์ของตนเป็นที่ประทับใจกลุ่มเป้าหมายย่ิงมีความรุนแรงเข้มข้นมากขึ้น แล้วคุณละจะทำอย่างไรเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก และจดจำของลูกค้า ภายในสภาวะคู่แข่งที่มากขึ้นในตลาดยุคใหม่นี้ 


  
       ภายใต้สภาวะที่ตลาดมีการแข่งขันสูง  มีแบรนด์เกิดขึ้นมามากมาย เราจะมีวิธีการใด ที่จะมัดใจลูกค้าให้อยู่หมัด ให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ของคุณ คิดถึงแต่คุณ ทำอย่างไร ผมได้รวบรวมหลักต่างๆ มีอยู่ 10 ข้อด้วยกัน ซึ่งถึงแม้ว่า ในตลาดจะมีคู่แข่ง ที่แข่งสร้างแบรนด์มากแค่ไหนก็ตาม ก็ไม่พ้นหลัก 10 ข้อนี้ หากคุณนำไปเป็นแนวทาง เป็นหลักในการสร้างแบรนด์ของคุณ รับรองลูกค้าจะจดจำแบรนด์ของคุณ อย่างมิรู้ลืม เอาละครับ เรามาเริ่มกันเลยดีกว่า

      1. คุณต้องทำความเข้าใจ และต้องรู้จักตัวตนของลูกค้า กลุ่มเป้าหมายของคุณเสียก่อน
           เป็นข้อแรกที่เจ้าของแบรนด์ส่วนมากไม่ค่อยทำ พอจะสร้างแบรนด์ก็กระโจนเข้าไปลงสือ โปรโมทแบรนด์เลย เพื่อหวังให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของตนก็พอ  พลาดมากครับ ก่อนที่คุณจะโปรโมทแบรนด์ ทำแผนการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์คุณต้องเข้าใจพฤติกรรม และความต้องการของลูกค้าของคุณเสียก่อน คุณจะได้สร้างแบรนด์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าคุณ ไม่ใช้เน้นแต่ปริมาณการลงสื่อ และโปรโมทเพื่อให้ลูกค้ารู้จักเท่านั้น

      2. สร้างเรื่องราว เรื่องเล่า (Story) ให้กับแบรนด์ของคุณ
          เรื่องราว เรื่องเล่าของแบรนด์ของคุณ สามารถช่วยสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ของคุณได้  แบรนด์คุณมีประวัติอย่างไร ผ่านอะไรมาบ้าง มีแรงบันดาลใจอะไรที่ต้องสร้างแบรนด์นี้ขึ้นมา เล่าออกมาให้หมดครับ มนุษย์ทุกคนชอบเรื่องเล่าครับ แบรนด์ใหญ่ๆ ระดับโลกล้วนมีเรื่องเล่าครับ ไม่ว่าจะเป็น Apple , Sumsung , Pepsi. และอื่นๆ อีกมากมายล้วนมีเรื่องราว ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเล็กหรือใหญ่แค่ไหน เล่าเรื่องราว แบรนด์คุณออกมาให้โลกเห็นครับ

      3. คุณต้องสร้างบุคลิกให้กับแบรนด์ของคุณ
          แบรนด์ของคุณบุคลิกคืออะไร   เข้มแข็ง  อ่อนหวาน น่ารัก  เพื่อประโยชน์ในการสร้างภาพจำให้เกิดขึ้นกับลูกค้าของคุณ  ยกตัวอย่างเช่น Apple บุคลิกของแบรนด์คือ ความทันสมัย ทำเทรนด์  เป็นต้น เมื่อรู้บุคลิกของแบรนด์ของคุณแล้ว คุณจะต้องออกแบบทุกอย่างเพื่อให้สอดคล้องกับแบรนด์คุณ  แพ็กเกจจิ้ง  การตั้งชื่อแบรนด์   ตัวอักษรแบรนด์ และอื่นๆ ต้องสอดคล้องกับบุคลิกของแบรนด์ที่คุณกำหนดขึ้น

      4. สร้างความรู้สึกคุ้มค่าให้กับแบรนด์สินค้าของคุณ
           เสนอประโยชน์ต่างๆ สินค้า แบรนด์ของคุณสามารถแก้ไขปัญหาอะไรให้กับลูกค้าของคุณได้ บอกให้หมดครับ ให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่ากับเงินที่เสียไป คุณต้องให้ข้อมูล รายละเอียดที่ครบถ้วน ตรงกับความต้องการของลูกค้าของคุณ อย่าลืมน่ะครับว่า ลูกค้าจะซื้อด้วยอารมณ์มากกว่าเหตุผล เสมอ อย่างพลาดในจุดนี้

       5. คุณต้องมีระบบการรวบรวม Big Data และ Data Analytic ที่ดี 
            ข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวกับลูกค้าของคุณนั้น ก่อนที่คุณจะมีได้ คุณต้องมีความสัมพันธ์ที่ดี กับลูกค้าของคุณเสียก่อน เช่นการให้ส่วนลดพิเศษ  การให้ของขวัญอวยพรวันเกิดลูกค้า การแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสพิเศษต่างๆ ของลูกค้า  ลูกค้าอยู่ในวัยอะไร  มีคู่รัก หรือโสด ฯลฯ คุณสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปต่อยอด วิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าเป้าหมายของคุณได้อีกมากมาย ยิ่งมีระบบการจัดการข้อมูลที่ดี ( Data Analytic ) ที่ดีด้วยแล้ว ยิ่งทำให้แบรนด์คุณเป็นที่จดจำมากขึ้น ประทับใจลูกค้ามากขึ้นครับ

      6. คุณต้องมีความรู้ ก้าวให้ทันต่อเทคโนโลยีดิจิทัล ออนไลน์ ให้มาก
           ไม่มีข้ออ้างอีกแล้วในยุคใหม่นี้ ที่คุณจะไม่รู้ถึงเทคโนโลยีดิจิทัล สื่อออนไลน์มาร์เก็ตติ้ง อีกแล้ว การรู้เท่าทันเทคโนโลยี ทำให้คุณได้เปรียบการทำการตลาด และสร้างแบรนด์มาก  คุณต้องนำเทคโนโลยีดิจิทัล เหล่านี้มาปรับใช้ในการสื่อสารกับลูกค้า การทำการตลาด การสร้างแบรนด์  การที่คุณรู้แต่วิธีการทำออฟไลน์แต่เพียงอย่างเดียว เป็นเรื่องที่โง่  และหายนะกับธุรกิจ การสร้างแบรนด์ของคุณมาก ซึ่งปัจจุบันนี้ การทำคอนเทนต์ต่างๆ ใช้ดิจิทัลทำหมดแล้ว แล้วคุณล่ะจะมีข้ออ้างอะไรอีก

      7. รับฟัง Feedback จากลูกค้า ไม่ว่าจะเป็นเรืองเล็กมากแค่ไหนก็ตาม
           การรับฟังเสียง Feedback จากลูกค้าไม่ว่าจะเป็นข้อดี ข้อเสีย สิ่งที่ต้องปรับปรุง ล้วนเป็นข้อมูลที่มีค่ามากมายมหาศาล ในการนำมาปรับปรุงสินค้า ปรับปรุงแบรนด์ของคุณ การละเว้นไม่รับฟัง มีแต่อีโก้ โง่ๆ นั้นไม่มีประโยชน์เลย  ควรรับฟังเสียงจากลูกค้าด้วยความเท่าเทียมกัน อย่าฟังเฉพาะลูกค้ารายใหญ่ หรือสำคัญที่สุดของคุณ ที่พลาดที่สุดคือ รับฟังแต่ข้อดีของสินค้าคุณ  ข้อเสียที่ลูกค้าบอกว่า คุณก็ไม่สนใจ หากคุณกำลังทำแบบนี้อยู่จงเลิกเสีย การนำข้อเสีย ข้อปรับปรุง จากลูกค้ามาแก้ไข ปรับปรุง แบรนด์ของคุณสินค้าของคุณจะได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า เกิดความมั่นใจ เกิดความศรัทธาในแบรนด์ของคุณ

      8. ตอบกลับลูกค้าทันที่ อย่างปล่อยให้ลูกค้ารอคอยคำตอบนาน
          เคยได้ยินว่า "ความเร็วเป็นเรื่องของปีศาจ" ไหมครับ นั่นแหละครับ เมื่อคุณได้รับข้อความ ข้อคิดเห็น ข้อสอบถามจากลูกค้ม จงตอบให้ไวที่สุด อย่าให้ลูกค้ารอนาน ธุรกิจทั่วไปพลาดมากกับข้อนี้ครับ หากคุณปล่อยให้ลูกค้ารอนาน เขาก็จะไปซื้อกับคนอื่น ซื้อกับคู่แข่งของคุณ โอกาสในการขายของ ของคุณก็จะลดลงไปด้วย โดยลูกค้าจะหันไปซื้อที่อื่นที่เขาตอบเร็วกว่าคุณไงครับ แบรนด์คุณก็เสีย แถมขายของไม่ได้อีก

      9. คุณต้องสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า
          การสร้างแบรนด์สินค้า การสื่อสาร การสื่อความ ประสบการณ์ที่ดีระหว่างแบรนด์ของคุณกับลูกค้า เป็นตัวตัดสินว่า แบรนด์ของคุณน่าสนใจ และแตกต่างจากแบรนด์อื่นๆ อย่างไร เช่น มีบริษัทให้บริการด้านรักษาความสะอาดแห่งหนึ่ง  คุณแม่ของลูกค้าเสียชีวิต ทางบริษัทจึงได้ส่งพนักงานทำความสะอาดไปช่วยในการทำความสะอาดห้องนำ้ในบริเวณสถานที่จัดงาน คอยแจกอาหารเลี้ยงแขก ในงานแบบฟรีๆ และมีการส่งพวงหรีดแสดงความเสียใจในงานด้วย  ซึ่งบริษัท ให้บริการรักษาความสะอาดนี้ แสดงให้เห็นแล้วว่าแบรนด์ของตนนั้น เป็นมากกว่าแค่บริษัททำความสะอาด แต่ยังเป็นบริษัทที่สร้างประสบการณ์ที่ดี เป็นเหมือนญาติสนิทที่คอยดูแล ห่วงใย และเสียใจด้วยในความสูญเสียที่เกิดขึ้น

      10. จริงใจกับลูกค้าให้มากที่สุด
             เมื่อเกิดความผิดพลาด เกิดขึ้น หรือการให้ข้อมูลอะไรก็ตาม ต้องบอกความจริง พูดสื่อสารตรงๆ ยอมรับในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น อย่าโกหก ไม่จริงใจเด็ดขาดครับ การเปิดเผยความจริง แบบไม่ปิดบังซ้อนเร้นนั้น เป็นการแสดงความจริงใจ เป็นการเสริมแบรนด์ของคุณให้ดีขึ้น ภาพลักษณ์ดีขึ้น จนเกิดการบอกต่อในกลุ่มของลูกค้าของคุณ เกิดการแชร์เรื่องราวต่อๆกันไป ทำให้แบรนด์ และสินค้าของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นไปอีก มีแต่ผลดี ก็จริงใจซ่ะอย่างนี่ครับ

       >>> และนี่คือ 10 วิธี  10 กลยุทธ์อมตะ ที่คุณนำไปปฏิบัติ ไปปรับใช้แล้ว จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จัก เป็นจดจำ กับลูกค้า แบบไม่รู้ลืม นำไปใช้ดูน่ะครับแล้วคุณจะเห็นความเปลี่ยนแปลงแน่นอน 
         



ไม่มีความคิดเห็น