Header Ads

Viral Marketing การตลาดแบบไวรัส ที่ระบาดไปทั่วโลก


ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง Viral Marketing 

     เป็นกลยุทธ์การตลาดที่แปลก แหวกแนว และไม่น่าจะมีอยู่จริงในโลกสมัยใหม่ โลกแห่งข้อมูลข่าวสารในปัจจุบัน กลยุทธ์การตลาดอันบ้าระห่ำนี้ กำลังแพร่หลายระบาดไปทั่วโลกอย่างรวดเร็ว วันนี้เราจะมาทำการรู้จักกับกลยุทธ์ การตลาดแบบนี้ว่า มันคืออะไร และทำไมถึงเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดทั่วโลกนิยมใช้อยู่ในปัจจุบันนี้

    ไวรัล มาร์เก็ตติ้ง หากแปลอย่างตรงตัว คือ กลยุทธ์การตลาดแบบไวรัส โดยการสร้างกระแสให้


เกิดผลกระทบกับผู้คน เกิดการพูดถึงและบอกต่อ ทำให้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว โดยกระแสที่ว่าก็คือ ทำยังไงก็ได้ให้ผู้บริโภครู้สึกว่า แปลก กระทบจิตใจ ผู้บริโภคเห็นแล้วรู้สึกตกใจ ทั้งในแง่ดีและแง่ลบ เมื่อเข้าถึงความรู้สึกคนได้แล้ว จะเกิดการบอกกันแบบปากต่อปากกันได้อย่างรวดเร็ว 

    พูดง่ายๆ ก็คือ ใครๆ บริษัทไหน ทำโฆษณาได้แปลก แหวกแนว ไม่จำกัดว่าจะรุนแรง เศร้า หรืออารมณ์ใดๆ ก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นวิธีการแง่บวก หรือแง่ลบ ให้กระทบจิตใจของผู้บริโภคโฆษณาได้มากที่สุดจะทำให้เกิดการบอกต่อแบบปากต่อปาก หรือหากใน Social Network ก็จะเกิดการแนะนำไปเรื่อยๆ ระบาดเหมือนเชื้อไวรัส จากร้อย เป็นพัน จากพันเป็นหมื่น จากหมื่นเป็นแสน เป็นล้าน หลายๆ ล้าน

     โดยหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้เป็นเครื่องมือมากที่สุดในการทำ Viral Marketing ก็หนีไม่พ้นสื่อ Social Media ต่างๆ โดยเฉพาะ Youtube ซึ่งได้มีการนำวีดีโอ ไวรัลเข้ามาใช้อย่างแพร่หลาย ซึ่งแน่นอนตามธรรมชาติของสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะ Facebook และ twitter เมื่อใครก็ตามที่ถูกใจใน วีดีโอ หรือข้อความใดๆ ก็ตามที่กระทบใจ โดนใจ ก็จะมีการ Share และ กด Like กันในแวดวงของคุณ ซึ่งจะมีการกระจายอย่างรวดเร็วมาก เป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว


แทนที่คุณจะต้องจ่ายเงินมหาศาลไปกับการซื้อโฆษณาบนหน้าหนังสือพิมพ์ โฆษณาทางทีวี หรือแม้แต่การทำโฆษณาแบนเนอร์ (Banner Ads) บนเว็บไซต์ แต่ด้วยศักยภาพของ Viral Marketing คุณแทบจะจ่ายเงินน้อยมาก หรือไม่จำเป็นต้องจ่ายเงินสักบาทดียวเพื่อลงโฆษณาบนสื่อเหล่านั้น เพียงแค่ปล่อยให้บรรดาแฟนคลับที่ชื่นชมสินค้า หรือติดตามความเคลื่อนไหวของคุณอยู่แล้วทำงานให้กับคุณแทน

      และนี่คือคลิปการตลาดแบบ Viral Marketing ที่เป็นที่ฮือฮา ไปทั่วโลก เป็นการโฆษณาเครื่องปั่น โดยมีการนำของที่อยู่ในกระแสต่างๆ เช่น iphone  ipad หรือแม้แต่ vuvuzela ที่ใช้ในฟุตบอลโลกมาปั่นให้เห็นกันอย่างจะ จะ 





ปั่น ipad ไปเลย




ไม่พอ ปั่น iphone ให้เห็นอีก เอาเข้าไป!




     ผลจากการใช้กลยุทธ์ Viral Marketing ในการโฆษณาประสิทธิภาพของเครื่องปั่นนี้ ทำให้มีผู้เข้าชม คลิปดังกล่าวเป็นล้านๆ วิว มีการแชร์วีดีโอนี้ในสังคมออนไลน์ทั่วโลก  ผมก็คือทำให้เครื่องปั่นน้ำผลไม้นี้ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า  ไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูง แค่จัดทำวีดีโอที่เป็นที่น่าสนใจแบบสุดขั้วนี้ ก็คุ้มแล้วกับการเสีย iphone     ipad  ดีกว่าเสียค่าโฆษณาเป็นล้านๆ  

      แต่ผมขอเตือนไว้อย่างน่ะครับ  กลยุทธ์แบบ Viral Marketing นี้ในต่างประเทศเมื่อเทียบเป็น % แล้วจะประสบความสำเร็จน้อยมากครับ ไม่ได้ประสบความสำเร็จกันทุกคลิป ฉะนั้นหากคุณจะทำการตลาดแบบ Viral Marketing ให้กับสินค้าของคุณแล้วล่ะก็ควรคิดให้หนัก ไตรตรองให้รอบคอบ อย่าให้กระทบต่อประเด็นทางสังคมให้มากครับ โดยเฉพาะในสังคมไทยเป็นสังคมที่ละเอียดอ่อนมากๆ  อีกทั้งให้คำนึงถึงภาพพจน์ ภาพลักษณ์ ของ แบรนด์ สินค้าของคุณให้มากๆ ครับไม่เช่นนั้น แบรนด์ และสินค้าของคุณจะได้ัรับผลกระทบในแง่ลบ หมดความเชื่อถือ จนยากที่จะกู้คืนกลับมากครับ

       ขอให้ใช้อย่างมีสติ และก่อให้เกิดประโยชน์ จะดีกว่ามานั่งเสียใจในภายหลังน่ะครับผม


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081




1 ความคิดเห็น: