Header Ads

สร้างสัญลักษณ์แห่งความอบอุ่นและผูกพันให้กับสินค้าการตลาดของคุณ


" ทำอย่างไรให้ลูกค้าหรือผู้บริโภค รู้สึกอบอุ่นและผูกพันกับสินค้าและบริการของคุณ "

     ความผูกพันของสินค้านำไปสู่ความไว้วางใจของผู้บริโภคในการตัดสินใจสินค้าของคุณ....ฉะนั้นนักการตลาดขององค์กรต้องทำอย่างไรก็ได้ให้ชื่อสินค้า และแบรนด์ของสินค้าอยู่ในใจของลูกค้าให้ได้ โดยให้ลูกค้าง่ายต่อการจดจำ และที่สำคัญรู้สึกอบอุ่น และผูกพันกับสินค้านั้นๆ จึงจะประสบความสำเร็จ

     ดังนี้ Phiplip Kotler นักการตลาดระดับโลกได้ให้นิยามไว้ว่า
" การตลาดให้กับสินค้าและแบรนด์ที่ดีนั้น.......นอกจากจะเน้นเรื่องเกี่ยวกับคุณภาพ และประโยชน์ของการใช้งานแล้ว ต้องทำให้เกิดความสุข และความอบอุ่นด้วยเมื่อได้สัมผัส...."




      ซึ่งดูจะเป็นความจริงที่สุดในตลาดปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูงมาก ฉะนั้นสิ่งที่จะช่วยให้ลูกค้าของคุณจดจำ แบรนด์ของสินค้าคุณได้มากที่สุดคือ สัญลักษณ์อะไำรก็ได้ที่ลูกค้าจดจำได้ง่าย เห็นแล้ว ต้องคิดถึงสินค้าของคุณทันที

      ยกตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน คุณเห็นภาพด้านบนไหม มันคือภาพของกระต่ายน้อยจอมอึด แห่งถ่านอัลคาไลน์ Duracell  แน่นอนคุณเห็นรู้ได้เลยว่าเป็น Duracell  ถ่านที่เกิดขึ้นมาในช่วงแรกๆนั้นจะเป็นถ่านธรรมดา ซึ่งจะมีราคาถูกว่าถ่านอัลคาไลน์หลายๆ เท่า แต่ถ่านอัลคาไลน์นั้นมีอายุการใช้งานได้นานกว่า ทาง Duracell จึงคิดที่จะหาสัญลักษณ์ ที่สามารถสื่อให้เห็นถึังคุณภาพของถ่านอัลคาไลน์ จึงได้ตัดสินใจนำ " กระต่าย " ซึ่งเป็นสัตว์ที่ว่องไว ตื่นตัวตลอดเวลา เป็นสัญลักษณ์ของ Durucell

      ด้วยความที่กระต่ายเป็นสัตว์ที่ว่องไว รวดเร็ว จึงสามารถสื่อให้เห็นถึงคุณภาพของถ่านว่า มีกำลังไฟสม่ำเสมอแรงอยู่เสมอ และมีอายุการใช้งานของถ่านที่ยาวนานกว่า  อีกทั้งกระต่ายเป็นสัตว์ที่น่่ารัก ใครเห็นใครก็ชอบในความน่ารักของมัน....จึงทำให้กระต่ายแห่ง Duracell เป็นที่จดจำของผู้บริโภคได้ไ่ม่ยากนัก

      โฆษณาของกระต่าย Duracell มีการแสดงให้เห็นประสิทธิภาพของถ่านแบบแฝงไว้ในโฆษณา โดยมีการโฆษณาว่า กระต่ายตัวอื่นใช้ถ่านธรรมดา และมีกระต่ายสีชมพู Duracell 1 ตัว โดยมีกิจกรรมทั้งปีนเขา ว่ายน้ำ วิ่งมาราธอน เล่นฟุตบอล กระต่ายตัวอื่นแรงหมด เนื่องจากถ่านหมด  ยกเว้นกระต่าย Duracell ตัวเีดียวเท่านั้นที่ยังคงทำกิจกรรมอยู่อย่างตื่นตัว ว่องไว โฆษณานี้ไม่จำเป็นต้องระบุอะไรมาก บริษัทที่เป็นเจ้าของสินค้า แทบไม่ต้องพูดเน้นถึงคุณภาพถ่านเลย...เพราะเจ้ากระต่าง Duracell แสดงให้เห็นอย่างเสร็จสรรพทั้งหมด

      การทำสัญลักษณ์อะไรก็ตามให้กับสินค้า ยี่ห้อสินค้าของคุณให้มีแนวคิดที่ว่า " ทำอย่างไรก็ได้เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำถึงผู้บริโภค และผู้บริโภคต้องรู้สึกสนุกไปกับสัญลักษณ์นั้นด้วย " เพราะอะไรที่สนุกสนาน บันเทิง ผู้บริโภคจะมีการจดจำได้ง่ายกว่า มีการโฆษณาแบบทื่อๆ และแสนจะธรรมดา....

     ขอเน้นอีกข้อหนึ่งครับ ก่อนที่จะกำหนดสัญลักษณ์คุณต้องหาจุดเด่นในตัวสินค้า ที่ทำการตลาดของคุณเสียก่อน และกำหนดสัญลักษณ์ให้สอดคล้องกับจุดเ่่ด่นของสินค้านั้นจึงจะได้ผล ยกตัวอย่างง่ายๆ หาก Duracell นำ เต่า มาโฆษณาแทน กระต่าย    คุณคิดดูสิครับว่า่จะมีใครมาศรัทธาในถ่านไฟฉายยี่ห้อนี้ เต่าแสดงถึงอะไร ผมคงไม่ต้องบอกอะไรมากน่ะครับ....เท่านี้คุณคงเข้าใจแนวคิดในการกำหนดสัญลักษณ์ให้เหมาะกับสินค้า และแบรนด์ของคุณแล้วน่ะครับ


ธวัชชัย สุวรรณสาร
ที่ปรึกษาด้านการตลาด และการสร้างแบรนด์
081-1689081
kengwealthy@gmail.com

ไม่มีความคิดเห็น